Hủy

Hà Nội sẽ xóa sổ chợ?

Thứ Năm | 21/06/2012 09:37

Thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ không còn chợ nếu siêu thị không được coi là chợ.
 

Theo quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội sẽ không xây mới các chợ ở khu vực nội đô từ vành đai 2đến trung tâm; Hạn chế xây dựng các các chợ ở khu vực từ vành đai 2 đến Sông Nhuệ và khu vực pháttriển mới.

Theo đó đối với khu vực nội đô, từ vành đai 2 đến trung tâm, bao gồm các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình,Đống Đa, Hai Bà Trưng và một phần quận Tây Hồ, Thành phố sẽ đầu tư nâng cấp các siêu thị hiện có,đồng thời xây dựng mới các đại siêu thị và siêu thị hạng II, III tại các khu vực chợ cũ có quy môdiện tích đất chợ nhỏ hơn 3000m2, trên các đường phố thương mại, ở khu vực di dời các cơ sở sảnxuất và công sở, ở các khu chung cư được cải tạo.

Tại các khu vực từ vành đai 2 đến Sông Nhuệ (phía nam sông Hồng), bao gồm các quận Tây Hồ, CầuGiấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, một hần huyện Từ Liêm và một phần huyện Thanh Trì, Thành phố sẽ nângcấp, cải tạo các siêu thị hiện có; giữ nguyên các đại siêu thị và siêu thị hạng II, III.

Tại khu vực này, Hà Nôi cũng sẽ xây dựng mới các đại siêu thị và siêu thị hạng II theo các tuyếnđường chính và đường hướng tâm, ở những vị trí giao thông thuận lợi, ở các khu đô thị mới, ở cácchợ hiện có được nâng cấp, khu vực di dời các xí nghiệp và cơ sở sản xuất, khu tập thể cũ được cảitạo; Xây dựng các siêu thị hạng III ở các khu dân cư và các chợ nhỏ được chuyển đổi.

Hà Nội cũng dự kiến sẽ xây dựng chuỗi đô thị từ Sông Nhuệ đến vành đai 4, bao gồm quận Hà Đông, đôthị thuộc toàn huyện Từ Liêm, toàn huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín.Theo đó, trong khu vực này sẽ giữ nguyên các siêu thị hiện đại; xây dựng mới các đại siêu thị vàsiêu thị hạng II dọc tuyến vành đai 3 và 3,5, ở các vị trí giao thông thuận lợi trên các trục hướngtâm về đô thị trung tâm.

Thành phố cũng sẽ xây dựng các siêu thị hạng III ở các khu dân cư, đồng thời nâng cấp và cải tạocác siêu thị hiện có và các chợ chuyển đổi.

 

Các khu vực đô thị Mê Linh, Đông Anh, Long Biên (Gia Lâm), theo bảnquy hoạch, sẽ giữ nguyên các siêu thị hiện dại; xây dựng đại siêu thị, siêu thị hạng II và III phùhợp theo quy mô dân cư đô thị, ở các chợ được nâng cấp hoặc chuyển đổi, ở vị trí giao thông thuậnlợi, theo vành đai và trục quốc lộ.

Tại các đô thị vệ tinh bao gồm các đô thị Sóc Sơn, Sơn Tây, Hoà Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên, Thành phốsẽ nâng cấp và cải tạo các siêu thị hiện có; xây dựng mới đại siêu thị, siêu thị hạng II và III ởcác chợ được nâng cấp hoặc chuyển đổi, ở vị trí giao thông thuận lợi.

Trong khi đó, Thành phố cũng sẽ xây dựng mới các siêu thị hạng II và III phù hợp theo quy mô dân cưđô thị.

Bỏ chợ làm siêu thị: nên hay không?

Theo khái niệm mới, người ta gọi các chợ vẫn tồn tại hàng trăm năm qua là "chợ truyền thống", còncác siêu thị là "chợ hiện đại". Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, siêu thị không thể gọi là chợ vàchỉ có "chợ mới là chợ".

Vậy, đối với các đô thị, đặc biệt là đối với Hà Nội, liệu có nên phá bỏ, nâng cấp tất cả các chợthành siêu thị hay không? Và nếu làm theo cách này, chúng ta sẽ được gì, mất gì?

Nguồn VnMedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới