Hủy

Hạ trần lãi suất tiền gửi dưới 12 tháng xuống 7,5%/năm

Thứ Hai | 25/03/2013 14:06

Trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên 2%/năm. Lãi suất tiền gửi trên 12 tháng vẫn áp dụng cơ chế thỏa thuận.
 

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ ngày 26/3, trần lãi suất tiền gửi VND có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.

Trần lãi suất tiền gửi VND không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên 2%/năm. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên vẫn áp dụng cơ chế cho các ngân hàng thỏa thuận với khách hàng.

Ngoài ra, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng cũng đều giảm 1%.

Lãi suất tái cấp vốn giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán vù trừ của NHNN với các ngân hàng giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm.

Từ việc lãi suất huy động giảm, trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND với các lĩnh vực phục vụ nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp vừa và nhỏ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 12%/năm xuống 11%/năm.

Trước đó, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 của cả nước giảm 0,16% so với tháng trước. Đây là điều kiện để NHNN có thể giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Dù chưa đến ngày quyết định giảm trần lãi suất có hiệu lực, nhưng kể từ ngày 20/3, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chiếm thứ 3 thị phần huy động vốn của cả nước, đã hạ lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-3 tháng về 7,5%/năm, từ mức 8%/năm trước đó.

Năm 2012, NHNN đã 5 lần hạ trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn, từ mức 14%/năm xuống 8%/năm. Năm 2013, đây là lần đầu tiên hạ trần lãi suất huy động.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới