Hủy

Hải Quan "đè" ôtô xịn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Thứ Sáu | 27/12/2013 11:53

Tổng cục Hải quan vừa đề xuất tăng thuế TTĐB đang áp với riêng loại xe du lịch dung tích động cơ trên 3.0L từ 60% lên mức 75%.
 

Đề xuất trên được hình thành khi Tổng cục Hải quan vừa tiến hành tổng kết 4 năm thực hiện luậtthuế TTĐB. Theo thống kê, trong giai đoạn 2009 - 2012, số tiền thuế TTĐB thu được của ôtô thuộcdiện nhập khẩu là 23.396 tỷ đồng, cao nhất vẫn là từ nhóm xe có giá trị cao, dung tích động cơ lớn.Riêng 11 tháng của năm 2013, cả nước có 15.063 ôtô dưới 15 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc, trị giá 176triệu USD (3.696 tỷ đồng) nhưng chiếm phần lớn là các xe dung tích 1.5L và các xe bán tải.

Ước tínhlượng xe có dung tích động cơ trên 3.0L nhập khẩu hàng năm chỉ khoảng 3.000 chiếc.
Với những con số như trên, Hải quan cho rằng việc tăng thuế với nhóm xe trên 3.0L là cần thiếtđể không tạo ra sự thiếu hụt về thu ngân sách khi đề xuất giảm thuế TTĐB với xe dưới 2.0L được thựchiện theo mong muốn của Dự thảo Quy hoạch và Phát triển ngành công nghiệp ôtô.

Hiện nay, việc giảm thu thuế đang đè gánh nặng sức ép lên Hải quan. Trong năm 2012, lượng nhậpkhẩu ôtô nguyên chiếc chỉ đạt 27,4 nghìn xe, trị giá 615 triệu USD, giảm 50% về lượng và giảm 40,2%về trị giá so với năm 2011. Điều này khiến Tổng cục Hải quan sốt ruột và đã gửi kiến nghị hồi tháng3 tới Bộ Công Thương cần nhanh chóng sửa đổi Thông tư 20, bãi bỏ quy định nhập khẩu phải có ủyquyền chính hãng nhằm cải thiện lượng thu thuế.

Trước thông tin đề xuất tăng thuế TTĐB của Hải quan, thị trường cũng như các nhà nhập khẩuchưa có phản ứng gì với kiến nghị này, bởi mặt hàng ôtô trên 3.0L đều là những xe xếp vào hàng xaxỉ. Có lượng tiêu thụ và thị trường riêng biệt! Tuy nhiên theo thông lệ, kinh doanh chẳng ai chịuthiệt, tăng thu thì tăng giá… người mua xe "xịn" thì chi thêm tiền. Mà có thêm cũng như thêm chút"bạc lẻ" nếu đã quyết sắm những dòng xe sang như Lexus, Mercedes-Benz, BMW, Audi…vv. Vì xe đó đâuchỉ để đi từ A đến B!?

Vậy là vô hình chung, những dòng xe này có vẻ như được xếp vào hạng "nhà giầu" không góp gìcho công cuộc xây dựng ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam? Tăng thuế với người giầu cũng có vẻ "dễthở" hơn? Xuê xoa những danh mục khó nhằn, những lĩnh vực dễ "gây chuyện" thị phi. Và gỡ gạc bằng"bóp nặn" ở những chỗ hiểm tài chính đầy tế nhị của nhóm tiêu dùng cao cấp xa xỉ! Kể ra thì trongtình trạng trên đe dưới búa của chỉ tiêu và lòng tin. Thì các nhà quản lý quốc gia cũng đành phảikhôn ngoan và linh hoạt theo kiểu hàng xén!?

Kể từ năm 2009, thuế TTĐB với ô tô dưới 9 chỗ ngồi chia theo các mức: với dung tíchxi-lanh dưới 2.0L, thuế là 45%; loại có dung tích trên 2.0L đến 3.0L chịu thuế 50% và trên 3.0L là60%. Trước đó, xe dưới 15 chỗ ngồi có mức thuế TTĐB chung là 30%

Theo SongMoi

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới