Hủy

Hạn chế tăng trưởng tín dụng với TCTD có tỷ lệ nợ xấu 10% trong 3 tháng liên tục

Thứ Ba | 17/04/2012 17:40

Các tổ chức tín dụng vi phạm giới hạn, điều kiện cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu cũng sẽ bị hạn chế tăng trưởng tín dụng.
 

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 10/2012/TT-NHNN về quy định xử lý sau thanh tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD).

Theo Thông tư này, việc xử lý sau thanh tra, giám sát với TCTD có thể được thực hiện theo hình thức thông báo vi phạm, cảnh báo vi phạm, xử phạt hành chính.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng có thể áp dụng 1 hoặc một số biện pháp xử lý khác đối với TCTD vi phạm.

Cụ thể, sẽ hạn chế tăng trưởng tín dụng với TCTD có tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu thấp hơn 8% theo quy định tại điểm b khoản 1, Điều 130, Luật các Tổ chức tín dụng liên tục từ 6 tháng trở lên.

Hạn chế tăng trưởng tín dụng với TCTD có tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cấp cho khách hàng ở mức 10% trở lên liên tục trong 3 tháng. Hoặc vi phạm giới hạn cấp tín dụng với 1 khách hàng, nhóm khách hàng từ 2 lần trở lên trong năm tài chính; vi phạm giới hạn, điều kiện cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu.

NHNN cũng sẽ hạn chế hoặc không cho phép mở rộng hoạt động với TCTD chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo kết luận thanh tra, hoặc bị phạt vi phạm hành chính...

Nếu TCTD có vi phạm về giới hạn góp vốn, mua cổ phần; vi phạm về giới hạn mua, đầu tư vào tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động của TCTD đó theo Luật các Tổ chức tín dụng thì sẽ bị áp dụng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu cao hơn mức quy định chung....

Cũng theo Thông tư, trong trường hợp tổ chức tín dụng chỉ bị cảnh báo vi phạm nhưng bị cảnh báo từ 3 lần trở lên trong năm tài chính, thì TCTD đó sẽ bị hạn chế hoặc không được mở rộng hoat động trong thời hạn 6 tháng của năm tài chính tiếp theo.

Thông tư 10 sẽ có hiệu lực từ 30/5/2012.

Chi tiết Thông tư 10/2012/TT-NHNN

Nguồn SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới