Hủy

Hàn Quốc xem xét nối lại việc nhận lao động Việt Nam

Chủ Nhật | 30/12/2012 09:33

Thời gian tới, Việt Nam sẽ bổ sung một số quy định mới có tính chất ràng buộc đối với người lao động chuẩn bị đi làm việc tại Hàn Quốc.
 

Ông Phan Văn Minh- Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa có chuyến công tác từ Hàn Quốc về cho biết, nước này đang xem xét nối lại việc tiếp nhận lao động Việt Nam đi làm việc theo Chương trình cấp phép mới (EPS).

Theo ông Minh, qua các buổi làm việc với Cục chính sách nhân lực nước ngoài (Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc) và Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD), hai bên nhất trí, các cơ quan chức năng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với số người lao động (NLĐ) Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp, đồng thời đề nghị phía Hàn Quốc phải có chế tài xử lý nặng đối với những chủ sử dụng tiếp nhận lao động bất hợp pháp Việt Nam.

Để Hàn Quốc nối lại việc tiếp nhận lao động Việt Nam, ông Minh cho biết, thời gian tới, Việt Nam cần bổ sung một số quy định mới có tính chất ràng buộc đối với NLĐ chuẩn bị đi làm việc tại Hàn Quốc.

Trước mắt, NLĐ trước khi xuất cảnh phải có khoản tiền đặt cọc để đảm bảo thực hiện đúng hợp đồng lao động. Về phía Hàn Quốc, theo luật lao động nước này, NLĐ nước ngoài được hưởng trợ cấp thôi việc cho một năm làm việc là 1 tháng lương và sau 5 năm làm việc sẽ được hưởng 5 tháng lương do chủ sử dụng lao động trực tiếp trả.

Thay vì nhận khoản tiền này ở Hàn Quốc như trước đây, NLĐ sẽ được nhận khoản tiền này ở Việt Nam sau khi kết thúc hợp đồng và về nước đúng hạn.

Đối với những lao động hết hợp đồng trốn ở lại Hàn Quốc, khoản tiền này sẽ được xung công quỹ Việt Nam. Các đề xuất này của Việt Nam đã được phía Hàn Quốc ghi nhận và cam kết cùng nghiên cứu thực hiện trong thời gian tới.

Nguồn Báo Tiền Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới