Hủy

Hàng loạt ngân hàng lớn mở kho vàng tại Singapore

Thứ Năm | 01/08/2013 10:30

Mới đây, ngân hàng ANZ mở kho vàng sức chứa 50 tấn tại Singapore nhằm đáp ứng nhu cầu vàng vật chất tăng nhanh.
 

Ngân hàng đầu tiên mở kho dự trữ vàng tại Singapore là JPMorgan Chase từ năm 2010. Sau đó 3 năm, khi giá vàng đột ngột lao dốc mạnh, do đánh giá cao nhu cầu vàng vật chất châu Á, 3 ngân hàng lớn khác liên tiếp đầu tư vào dịch vụ lưu trữ vàng tại Singapore. Châu Á có 2 nước tiêu thụ vàng vật chất lớn nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc.

Ngày 9/6, Deutsche Bank cho biết xây dựng kho dự trữ vàng mới tại Singapore sức chứa 200 tấn vàng. Giám đốc quản lý tài sản khu vực châu Á Thái Bình Dương của ngân hàng này nhân định vàng vật chất mang lại lợi ích đáng kể cho các khách hàng của mình.

Ngày 2/7, ngân hàng UBS của Thụy Sĩ cũng thông báo mở kho vàng tại Singapore cũng là kho vàng đầu tiên tại châu Á của ngân hàng này. UBS đánh giá cao sức hấp dẫn của vàng vật chất đối với các nhà đầu tư khu vực châu Á.

Mới đây nhất, ANZ thông báo mở kho dự trữ 50 tấn vàng tại Singapore. Đây là kho vàng thứ 2 tại châu Á của ngân hàng này, và là kho vàng thứ 4 trên thế giới. ANZ đã có kho vàng tại Hong Kong, Perth của Australia và Zurich của Thụy Sĩ. Kho vàng này có khả năng nắm giữ 50 tấn vàng, tương đương giá trị 2,13 tỷ USD, theo Bloomberg tính toán dựa giá vàng giao dịch kỳ hạn chốt phiên hôm qua.

Động thái này dựa trên dự báo nhu cầu vật chất tăng nhanh sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn 13% trong vòng 2 năm tới của ngân hàng này. Khác với Goldman Sachs, ANZ ước tính giá vàng thế giới năm 2014 sẽ tăng lên 1.400 USD/oz và giá năm 2015 sẽ là 1.500 USD/oz.

Như vậy, hiện có tới 4 ngân hàng lớn mở dịch vụ lưu trữ vàng tại Singapore là JPMorgan Chase, UBS, Deutsche Bank và ANZ. Điều này nằm một phần trong nỗ lực của chính phủ Singapore thu hút đầu tư hướng Singapore trở thành trung tâm thương mại khu vực châu Á Thái Bình Dương, tận dụng sự giàu có ngày càng tăng của các nước trong khu vực.

Các ngân hàng này thuê lại một phần của kho dự trữ vàng Singapore FreePort, đặt tại khu vực miễn thuế gần sân bay quốc tế Changi. Singapore FreePort, hay còn gọi là "Fort Knox" của Singapore, là một kho an ninh nghiêm ngặt được thiết kế để chứa các tài sản có giá trị bao gồm kim loại quý, tranh nghệ thuật, rượu quý. Kho này được mở vào năm 2010 và được nâng gấp đôi diện tích lên 50.000 m2.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới