Hủy
Thương trường

Hàng Việt Nam xuất sang Campuchia giảm mạnh

Chủ Nhật | 15/09/2013 11:19

Xuất khẩu hầu hết các mặt hàng sang Campuchia sụt giảm do các đại lý, nhà phân phối hạn chế nhập, trữ hàng.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Campuchia 7tháng đầu năm 2013 đạt 1,87 tỉ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng gần đây, xuất khẩuhầu hết các mặt hàng sang Campuchia sụt giảm do các đại lý, nhà phân phối hạn chế nhập, trữhàng.

Đồng loạt giảm

Chiếm khoảng 50%-60% thị phần thép tại thị trường Campuchia, các doanh nghiệp (DN) thép ViệtNam cho biết hiện xuất khẩu vào thị trường này đang gặp khó.
Xuất khẩu hàng ViệtNam vào thị trường Campuchia qua cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang Ảnh: THỐT NỐT

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Thép Việt, cho biết các năm trước, Thép Việt xuất khẩu sangCampuchia tăng đều khoảng 10%-15%/năm nhưng hiện cầu tiêu dùng ở Campuchia giảm, các đại lý phânphối không dám nhập hàng nhiều để dự trữ. Nếu trước đây, hằng tháng Thép Việt xuất sang Campuchiakhoảng 30.000 tấn thép thì tháng vừa rồi, doanh thu giảm mạnh, đến 40%.
Không chỉ sắt thép xây dựng mà gần như tất cả các mặt hàng xuất khẩu sang Campuchia đều gặpkhó. Ông Lương Vạn Vinh, Giám đốc Công ty Mỹ Hảo, cho biết gần đây, doanh thu tại thị trườngCampuchia của công ty này giảm 15%-20% và chưa có dấu hiệu phục hồi. Mặc dù chưa khó khăn đến mứckhông bán được hàng nhưng các đại lý, tiệm tạp hóa… chỉ lấy số lượng ít, bán hết thì lấy tiếp chứkhông nhập hàng với số lượng lớn như trước.

Xúc tiến lại thị trường
Tổng giám đốc một DN thực phẩm chế biến cho rằng các DN bán hàng cho Campuchia đang rất cẩntrọng, chờ tín hiệu phục hồi từ thị trường rồi mới tái triển khai các chương trình hỗ trợ nhà phânphối tổ chức tiếp thị, bán hàng.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vinamit, cho biết nhiều DNcủa Việt Nam chọn cách bán hàng qua biên giới cho đối tác Campuchia, đối tác tự tổ chức hệ thốngphân phối trên đất nước họ. Khi cần đẩy mạnh marketing, quảng bá thương hiệu, DN sẽ rót kinh phí vàhướng dẫn đối tác làm marketing, thuận lợi và hiệu quả hơn nhiều so với việc DN tự tổ chức mạnglưới phân phối, tiếp thị.
Theo các DN, mặc dù phải cạnh tranh gay gắt với hàng Thái Lan, Trung Quốc và hàng nhập lậusang Campuchia nhưng với chiến lược đầu tư dài hơi, nghiêm túc, hàng Việt Nam những năm qua đãchinh phục người tiêu dùng Campuchia. Khoảng 70% doanh số bán hàng tiêu dùng ở Campuchia thuộc vềhàng Việt. Một số DN chọn phân khúc tiêu dùng riêng ít cạnh tranh, một số khác chú trọng chất lượngsản phẩm và chính sách giá để làm lợi thế cạnh tranh.
"Hàng xuất vào Campuchia được hoàn thuế giá trị gia tăng 10%. Chúng tôi dùng tiền đó để bù đắpchi phí, giảm giá bán sản phẩm tại thị trường này để giữ vững và phát triển thị phần" - ông LươngVạn Vinh cho biết.

Nhà sản xuất hàngtiêu dùng hết mặn mà

Ông Tăng Quang Trọng - nguyên giám đốckinh doanh khu vực Đông Dương của Công ty Đại Đồng Tiến, người có nhiều kinh nghiệm làm ăn tại thịtrường Campuchia - nhận xét: Gần đây, DN sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam không mặn mà đưa hàngsang Campuchia bán vì lợi nhuận thấp; chi phí sản xuất, giá nguyên liệu đầu vào ở Việt Nam tăngnhưng khó tăng giá bán vì người tiêu dùng Campuchia rất nhạy cảm về giá.

Ngoài ra, hàng bán chính ngạch vàoCampuchia chịu rất nhiều loại thuế, phí làm đội giá thành, phải "đánh nhau" với hàng Thái Lan cógiá tương đương, hàng nhập tiểu ngạch, nhập lậu và cả hàng nhái, hàng giả; nhiều sản phẩm mangthương hiệu lạ được giới thiệu là hàng Việt nhưng chất lượng không bảo đảm làm ảnh hưởng uy tínhàng Việt Nam.


Nguồn Người lao động

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật