Hủy

Hạt điều nhân xuất khẩu đón nhiều cơ hội mới

Thứ Sáu | 23/05/2014 14:12

Theo Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), thị trường xuất khẩu điều đã vươn tới 80 nước trên thế giới và tiếp tục mở rộng.
 

Liên tục trong 8 năm qua, Việt Nam luôn là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2014, cả nước đã xuất khẩu được trên 52.000 tấn nhân điều, đạt kim ngạch xuất khẩu 324 triệu USD.

Theo các chuyên gia, thị trường tiêu thụ điều nhân và các sản phẩm chế biến từ điều của thế giới hiện nay vào khoảng 3 tỷ người và đặc biệt là xu hướng sử dụng hạt điều trong giới trẻ ngày càng được quan tâm. Do vậy, cơ hội để mở rộng thị trường cho hạt điều được chế biến từ Việt Nam là rất lớn. Song để tranh thủ được cơ hội này các doanh nghiệp điều Việt Nam cần đi vào đầu tư cho chế biến sâu nhiều hơn.

Ông Pino Calcagni, Phó Chủ tịch Hiệp hội các hạt ăn được của thế giới cho biết: "Dù 2 năm qua, ngành điều Việt Nam đã làm rất tốt việc nâng cao chất lượng nhưng cũng cần tiếp tục cải thiện hơn nữa trong thời gian tới. Bởi với sự toàn cầu hóa hiện nay, việc chuyển từ sản xuất đại trà sản phẩm cấp thấp sang sản xuất chất lượng cao sẽ giúp cho ngành điều Việt Nam dễ dàng thâm nhập vào những thị trường khó tính và đem lại lợi nhuận lớn hơn".

Ba thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam hiện nay là Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan. Để gia tăng giá trị, Vinacas đặt ra mục tiêu các sản phẩm điều chế biến sâu sẽ nâng từ mức 8% lên trên 10% trong năm nay.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết: "Thị trường khách hàng là cốt lõi, doanh nghiệp là then chốt, xuất khẩu đưa về con số tỷ nhưng lợi nhuận trong đó thấp thì nông dân cũng không hưởng được lợi ích gì cả. Vì vậy cần phân phối lợi ích phải hài hòa, nông dân, công nhân phải sống được với hạt điều, đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư chế biến sâu".

Để tăng cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Âu, Trung Đông và đặc biệt là tìm cơ hội tại thị trường nội địa, năm nay ngành điều đã dành ra 20 tỷ đồng để xây dựng dự án kích cầu giai đoạn 2014-2020, trong đó Vinacas tập trung cho việc nghiên cứu chất dinh dưỡng trong điều nhân, tổ chức sản xuất vùng nguyên liệu và kích cầu tiêu dùng.

Với mục tiêu hướng tới chế biến sâu các doanh nghiệp đã đầu tư trang thiết bị hiện đại giúp giảm chí phí giá thành. Nếu trước đây để sản xuất ra 30 tấn điều/ngày cần khoảng 3.000-4.000 lao động, thì hiện nay doanh nghiệp chỉ cần khoảng 400-500 lao động. Thiên thời địa lợi nhân hòa là những yếu tố đang ủng hộ ngành xuất khẩu điều khi năm nay các ngân hàng cũng đã chủ động tăng hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp đầu tư thiết bị với lãi suất 3%USD/năm và 7% lãi suất tiền đồng.

Tại hội nghị Điều quốc tế Việt Nam 2014 vừa diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các chuyên gia cũng đưa ra nhận định, Việt Nam sẽ là quốc gia tiếp tục có vị thế lớn trong ngành xuất khẩu điều. Các công ty đến từ Mỹ, Nhật cũng đã đặt vấn đề đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật chế biến sâu và mong muốn gắn kết làm ăn lâu dài với các doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam.

Nguồn VTV Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới