Hủy

Hậu PVF hủy niêm yết: Chờ động thái của 2 quỹ ETF

Thứ Sáu | 13/09/2013 09:33

Kế hoạchđến năm 2015, tỷ lệ nợ xấu giảm từ mức 4,2% xuống 3,34% và do đó, trong 2 năm tới PVCombank vẫn không đủ điều kiện để niêm yết.
 

Ngày 8/9/2013, Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí (PVFC) và ngân hàng TMCP PhươngTây (WesternBank) đã diễn ra đại hội cổ đông hợp nhất thành Ngân hàng TMCP Đại chúng(PVCombank) với tổng tài sản trên 100.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng.

Ngày 12/9, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) đã có quyết định chính thức về ngày hủy niêm yết của PVF là ngày24/9/2013, ngày giao dịch cuối cùng là ngày 23/9. Tức là chỉ còn 2 tuần nữa PVF sẽ bị hủy niêm yết,và câu chuyện sau khi PVF hủy niêm yết sẽ còn nhiều điều để bàn.

Bị loại khỏi VN30 và danh mục của 2 quỹ ETF

Hậu PVF hủy niêm yết: Chờ động thái của 2 quỹ ETF (1)

PVF hiện đang nằm trong nhóm VN30 và nằm trong rổ danh mục của 2 quỹ ETF là FTSE Vietnam UCITSETF và Market Vector Vietnam ETF.

PVF hủy niêm yết, hội đồng VN30 phải chọn một trong 10 cổ phiếu dự bị để thay thế. Hiện danhsách 10 cổ phiếu dự phòng VN30 có PVT, DHG, HCM, BMP, PHR, HVG, DPR, PNJ, VCF, DVP.

Việc bị loại khỏi danh mục VN30 không ảnh hưởng nhiều đến cổ đông PVF và giá cổ phiếu trên sàn,nhưng bị loại khỏi danh mục của 2 quỹ ETF thì câu chuyện hoàn toàn khác.

Theo số liệu ngày 6/9/2013, cổ phiếu PVF chiếm 1,24% tổng giá trị danh mục của quỹ FTSE, giá trịcổ phiếu trong danh mục của FTSE tương đương 3,349 triệu USD, khoảng 11,2 triệu cổ phiếu; trong khiquỹ Market Vector cập nhật số liệu đến ngày 12/9/2013, giá trị thị trường của PVF tại quỹ VNM cũngchỉ tương đương 3,44 triệu USD nhưng số lượng cổ phiếu PVF trong danh mục quỹ VNM lên đến13.994.552 cổ phiếu (4 phiên vừa qua PVF có 2 phiên sàn và 2 phiên giảm trên 3%).

Như vậy tổng số cổ phiếu PVF do 2 quỹ ETF đang nắm giữ khoảng hơn 25 triệu cổphiếu.

FTSE đã công bố thay đổi danh mục cho 3 tháng tới vào cuối tuần trước,trước thời điểm PVF công bố sẽ hủy niêm yết và PVF không bị loại.

Tuy nhiên theo luật của FTSE, nếu một cổ phiếu trong rổ FTSE Vietnam Index bị thâu tóm (takenover) bởi một công ty không nằm trong rổ chỉ số thì cổ phiếu ban đầu sẽ bị loại, công ty được hìnhthành sau đó lọt vào chỉ số nếu đáp ứng đủ các điều kiện, nếu không đáp ứng đủ, chỗ trống được bùđắp cho kỳ review tiếp theo. PVF hợp nhất với Westernbank, chắc chắn PVF sẽ bị loại khỏiFTSE.

Ngoài ra, một cổ phiếu khi tạm ngừng giao dịch có thể nằm trong danh mục của FTSE trong thờigian tối đa 20 ngày giao dịch, trong trường hợp PVF hủy niêm yết, FTSE có thể tạm thời xóa bỏ cổphiếu với mức giá bằng 0 và cổ phiếu mới thay thế trong kỳ review tiếp theo.

Đối với quỹ Market Vector, chiều nay qũy này sẽ công bố danh mục cho kỳ review tiếp theo. Điều kiệncủa Market Vector đối với cổ phiếu sau sáp nhập có thể vẫn được duy trì trong danh mục nếu nó đápứng đủ các yêu cầu về vốn hóa, tỷ lệ free-float, nhưng nó phải là surviving stock (cổ phiếu sống).Ngoài ra Market Vector quy định cổ phiếu bị ngưng giao dịch quá 10 phiên liên tiếp sẽbị loại ngay lập tức ra khỏi danh mục.

Trong trường hợp của PVF đã bị hủy niêm yết thì cổ phiếu này sẽ bị loại ngay lập tức và có cổphiếu khác ngay thế đúng bằng tỷ trọng của PVF (do số cổ phiếu tối thiểu của Market Vector là 25mã).

Ngoài ra, hàng loạt công ty chứng khoán cắt margin PVF cũng sẽ tạo thành một làn sóng "tháo chạy" khỏi cổ phiếunày. Rất có thể trong 2 tuần trước khi bị hủy niêm yết, chuỗi giảm điểm của PVF sẽ chưa dừnglại.

Ngày về còn xa

Ngân hàng mới sau sáp nhập có thể được niêm yết trở lại sau 12 tháng. Tuy nhiên khả năng này củaPVFC - bây giờ là PVCombank rất khó.

Theo nội dung của Thông tư 73 vừa được Bộ Tài chính ban hành vào tháng 5/2013, một công ty hìnhthành sau hợp nhất có 1 công ty đã niêm yết trên HSX và 1 công ty chưa niêm yết (Westernbank) thìcông ty sau hợp nhất phải có ít nhất 2 năm hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, ROE năm gần rất tối thiểu5%, có lãi 2 năm liền trước khi niêm yết...ngoài ra công ty chưa niêm yết phải thỏa mãn các điềukiện về ROE (tối thiểu 5%), kết quả kinh doanh 2 năm liên trước có lãi, không có lỗ lũy kế, không có nợ quá hạnquá 1 năm.

Trường hợp niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội về cơ bản giống như trường hợp niêm yếttrên sở HSX, các công ty hình thành sau hợp nhất phải đáp ứng các điều kiện quy định tạiđiểm a,c,d,đ,e khoản 1 điều 54 nghị định 58/2012/NĐ-CP (vốn điều lệ tối thiểu 30 tỷ, có ít nhất 1năm hoạt động dưới hình thức CTCP), ROE tối thiểu 5%, không có nợ quá hạn trên 1 năm, không có lỗlũy kế đến thời điểm đăng ký niêm yết, tối thiểu 15% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100cổ đông nắm giữ (trừ trường hợp doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa).

PVCombank có thể đáp ứng chỉ tiêu về ROE (theo kế hoạch), khi năm 2014 ngân hàng này dự kiến ROEđạt 8,35% năm 2014 và đạt 10% trong năm 2015.

Hậu PVF hủy niêm yết: Chờ động thái của 2 quỹ ETF (2)
Kế hoạch kinh doanh của PVCombank

Tuy nhiên PVCombank phải đáp ứng điều kiện về việc niêm yết cổ phiếu trên TTCK đối với các Tổchức tín dụng cổ phần theo quy định của thông tư 26/2012/TT-NHNN. Một trong các điều kiện khó khănnhất là TCTD phải có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% trong 2 quý liền kề mới đượcniêm yết, ngoài ra phải đáp ứng đủ vốn pháp định, kinh doanh có lãi trong hai năm liền kề trước đó,thực hiện trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ, không bị xử phạt hành chính trong 12 tháng liền kềtrước đó…

Kế hoạch về tỷ lệ nợ xấu của Pvcombank đến năm 2015 sẽ giảm từ mức 4,2% xuống 3,34% và do đó,trong 2 năm tới PVCombank vẫn không đủ điều kiện để niêm yết.

Hậu PVF hủy niêm yết: Chờ động thái của 2 quỹ ETF (3)

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới