Hủy

Hết đương đầu với ETF?

Chủ Nhật | 22/09/2013 23:01

Tuần qua, nhà đầu tư đã đi ngược với xu hướng của các ETF (quỹ đầu tư tài chính nước ngoài) với mong muốn tìm kiếm lợi nhuận.
 

Sự trở lại của các ETF đã giúp thị trường chứng khoán tuần qua sôi động. Trên sàn HoSE, khối lượng khớp lệnh tăng mạnh 48,3%; trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng mạnh hơn với 160,8%.

Đi ngược với ETF

Tổng cộng tuần qua, khối ngoại bán ròng đến 203 tỉ đồng giá trị cổ phiếu PPC, 169 tỉ đồng đối với VCG, gần 61 tỉ đồng IJC, 56 tỉ đồng cổ phiếu PVF và nhiều mã khác với giá trị hàng chục tỉ đồng như: SJC, VIC, CTG, DIG… Đồng thời họ đẩy mạnh mua vào các mã như DRC (182 tỉ đồng), VCB (67,65 tỉ đồng), DPM (65,5 tỉ đồng), SHB (324 tỉ đồng), HAG (60,77 tỉ đồng), STB (40,42 tỉ đồng)… Đây là những mã cổ phiếu mà các ETF công bố thêm vào danh mục hoặc tăng tỉ trọng nắm giữ. Tuy nhiên, những cổ phiếu này không tăng giá mạnh như những lần đảo danh mục trước, trái lại chỉ tăng nhẹ, thậm chí có mã giảm do lượng bán ra của các nhà đầu tư nội lớn hơn nhiều. Trong khi đó, họ mua vào khá nhiều đối với những mã mà khối ngoại bán ròng.

Điển hình với mã PVF, phiên cuối tuần 20/9 có đến hơn 24,16 triệu cổ phiếu PVF được chuyển nhượng, cao nhất từ trước đến nay. Người mua chủ yếu là nhà đầu tư trong nước bất chấp việc cổ phiếu này vừa bị loại khỏi danh mục của các ETF và sắp sửa hủy niêm yết từ ngày 24/9 để thực hiện sáp nhập với Westernbank, lập ra một ngân hàng mới là PVCombank. Dù chưa xác nhận được thời điểm cổ phiếu PVCombank niêm yết trở lại nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng mức giá 4.000 đồng/cổ phiếu được xem là quá rẻ và họ kỳ vọng sẽ kiếm được khoản lợi nhuận đáng kể trong tương lai.

Một nhà đầu tư cho biết những lần trước đây, thị trường thường mua đuổi những cổ phiếu nằm trong danh mục tái cơ cấu của các ETF nhưng sau đó những cổ phiếu này giảm mạnh. Kết quả là nhà đầu tư trong nước lỗ nặng, ngay cả những công ty chứng khoán sành sỏi cũng “sập bẫy” khối ngoại. Một chuyên gia chứng khoán cho rằng việc các quỹ cơ cấu lại danh mục chủ yếu tác động nhiều lên thanh khoản của thị trường hơn là đến xu hướng chung.

Xuất hiện tín hiệu mua vào

Trong tuần giao dịch tới, các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ giảm thiểu được các biến động bất thường từ phía nhóm ngoại do các ETF đã hoàn tất việc tái cơ cấu danh mục. Vì vậy, thị trường nhờ đó sẽ bắt đầu có những tín hiệu mua vào tại một số mã cổ phiếu, giúp thanh khoản được cải thiện đáng kể.

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) nhận định: “Tuần tới, CPI tháng 9 sẽ chính thức công bố. Đây cũng có thể là khích lệ nhỏ đối với lực cầu của thị trường. Ngoài ra, kể từ tháng 10, chu kỳ công bố kết quả kinh doanh quý III cũng sẽ diễn ra và có thể là nguyên nhân phân hóa các cổ phiếu”. Theo FPTS, đây có thể là hướng đầu tư chủ động phù hợp với diễn biến sắp tới của thị trường.

Bà Trần Hải Yến, chuyên viên phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cho rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, chưa cho tín hiệu rõ nét về khả năng có thể xác lập lại được xu thế tăng ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên giữ một tỉ trọng cổ phiếu thấp và có thể tận dụng các phiên thị trường tăng điểm để bán giá cao rồi đợi các phiên điều chỉnh để mua lại tại các vùng giá thấp hơn.

Nguồn Người Lao động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới