Hủy

Hiệu ứng ngược

Thứ Hai | 16/06/2014 07:31

Đó là điều có thể xảy ra nếu quy định nộp - rút tiền mặt bị tính phí mà Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến được áp dụng.
 

Bởi ngay khi nghe thông tin này, rất nhiều người đã tuyên bố, họ sẽ giữ tiền mặt trong nhà, khỏinộp vào tài khoản để rồi rút ra bị tính phí cả hai đầu.

Thậm chí, một số người còn khẳng định, họ sẽ không sử dụng dịch vụ ngân hàng (NH) để tránh trảphí mỗi lần nộp vào - rút ra. Tuyên bố này không hề có tính dọa dẫm vì trên thực tế, hầu hết cácnhu cầu chi tiêu thường ngày của đại bộ phận người dân hiện nay vẫn buộc phải sử dụng tiền mặt.

Thử nghĩ mà xem, đi chợ mua rau, thịt, quần áo hay uống ly nước ngoài đường... liệu có thể sửdụng bất cứ hình thức thanh toán nào khác ngoài tiền mặt? Nếu "kiểu gì" cũng phải dùng tiền mặt,tất nhiên họ sẽ chọn giải pháp giữ tiền trong nhà thay vì nộp vào tài khoản, vừa tiện lợi lại tránhphải trả phí cho NH. Như vậy, mục đích hạn chế thanh toán bằng tiền mặt không những khó đạt mà cònkhiến tiền trong NH bị chảy ngược về tủ mỗi gia đình. Hệ thống tín dụng sẽ mất đi một số vốn khôngnhỏ để phục vụ đầu tư, cho vay sản xuất.

Quy định này lại càng bất công với những người lao động. Đó là hàng triệu công nhân trên cả nướcđang phải chấp nhận tốn phí rút tiền hằng tháng khi NH liên kết với công ty trả lương qua tàikhoản. Số tiền vài ngàn, vài chục ngàn đối với họ cũng là khoản phải suy nghĩ. Đó là chưa kể, nayhọ muốn nộp tiền vào chính tài khoản của mình cũng bị thu phí. Điều này dễ làm nảy sinh tranh chấpgiữa người lao động với người sử dụng lao động, khi người lao động đòi hỏi cần được nhận lương bằngtiền mặt. Rồi những sinh viên sống xa nhà, số tiền ít ỏi hằng tháng gia đình gửi cho đã bị trừ phíkhi rút thì với quy định này, bố mẹ các em khi nộp tiền vào tài khoản cho con cũng bị thu phí. Làmvậy, NH đã "ăn" cả 2 đầu với các khách hàng nhỏ lẻ, tài chính eo hẹp.

Quy định này còn chứa đựng nhiều mâu thuẫn và ngược đời. Mục đích là hạn chế thanh toán bằngtiền mặt nhưng nộp tiền mặt vào NH để thanh toán lại bị tính phí. Như vậy, làm sao có thể khuyếnkhích người dân sử dụng dịch vụ NH cũng như khuyến khích không thanh toán bằng tiền mặt?

Gửi tiền vào tài khoản, thực chất người dân đang giúp NH huy động tài chính, NH có thể dùng nóđể đầu tư, sinh lời, hay nói cách khác là cho NH vay. Sẽ rất ngược đời nếu người cho vay lại bịngười vay tính phí. Một vấn đề quan trọng hơn ai cũng biết, muốn hạn chế thanh toán bằng tiền mặt,phải tạo ra hệ thống hạ tầng chấp nhận thanh toán ngoài tiền mặt tiện dụng, rộng khắp để người dâncó sự lựa chọn. Khi đó, ai thích dùng tiền mặt thì phải chấp nhận trả phí, ai thanh toán bằng thẻthì được miễn phí... người dân thấy cái nào có lợi thì sử dụng hình thức thanh toán đó. Còn hiệntại, hầu hết các chi trả sinh hoạt tối thiểu hằng ngày của họ không có sự lựa chọn. Nếu lấy lý dohạn chế thanh toán tiền mặt để tính phí gửi - rút tiền là ép buộc họ.

Phí ATM, phí mở tài khoản, phí duy trì tài khoản NH, phí chuyển khoản trong - ngoài hệ thống,phí sao kê... đủ các loại phí bủa vây khách hàng từ phía NH và giờ đây thêm phí nộp - rút tiền mặt.Nếu không thận trọng và vì mục đích dài hạn các NH sẽ rơi vào tình trạng được con tép, mất con tôm,bài học không mới nhưng chưa bao giờ cũ cho những nhà quản lý lấy việc đánh phí làm giải pháp.

Nguyên Khanh

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới