Hủy

HNX kỷ niệm 5 năm thành lập

Thứ Ba | 24/06/2014 21:43

Sau 5 năm, số lượng doanh nghiệp niêm yết tăng 42%, giá trị niêm yết tăng 140%, hiện có 364 DNNY với giá trị niêm yết đạt gần 90 nghìn tỷ đồng.
 

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập (24/6/2009 – 24/6/2014), Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức Lễ đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của UBND TP. Hà Nội, đồng thời khai trương Góc nhà đầu tư tại trụ sở HNX.

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, cùng lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, Hiệp hội Thị trường trái phiếu, các Công ty Chứng khoán thành viên, Ngân hàng Thương mại thành viên thị trường Trái phiếu Chính phủ, Doanh nghiệp niêm yết...

Bộ trưởng Bộ Tài Chính đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng dành cho các tập thể đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán của Sở GDCK Hà Nội giai đoạn 2009-2014 cho 6 thành viên thị trường, trong đó có 4 công ty chứng khoán (CTCP Chứng khoán Sài Gòn, CTCP Chứng khoán Bảo Việt, CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam) và 02 ngân hàng (NH TMCP Ngoại Thương Việt Nam, NH TMCP Hàng Hải Việt Nam).

Để chào mừng sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập, HNX đã tổ chức khai trương Góc Nhà đầu tư. Đây là công trình được xây dựng trong không gian của HNX với chức năng chính là nâng cao nhận thức của công chúng đầu tư về chứng khoán và thị trường chứng khoán, qua đó gián tiếp bảo vệ các nhà đầu tư tham gia thị trường. Góc Nhà đầu tư HNX sẽ mở cửa đón tiếp công chúng đầu tư tới tham quan và tìm hiểu về thị trường chứng khoán bắt đầu từ ngày 1/7 tới.

Trải qua 5 năm hoạt động theo mô hình mới, HNX đã đạt được những bước tiến vững chắc, đặt nền móng cho sự phát triển Sở GDCK hiện đại với mô hình một Sở ba thị trường.
Thị trường cổ phiếu là nơi thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp lên niêm yết, giao dịch, ngày càng tuân thủ tốt các quy định về công bố thông tin minh bạch, tăng cường chất lượng quản trị công ty. So với thời điểm chuyển đổi, số lượng doanh nghiệp niêm yết tăng 42%, giá trị niêm yết tăng 140%, hiện có 364 DNNY với giá trị niêm yết đạt gần 90 nghìn tỷ đồng.

Hoạt động giao dịch được duy trì ở mức tương đối cao, từ mức bình quân 127 tỷ đồng/phiên giai đoạn 2005 – 2009 lên đến 530 tỷ đồng/phiên giai đoạn 2010-2013 và 768 tỷ đồng/phiên trong 05 tháng đầu năm 2014. Bên cạnh đó, Sở cũng chú trọng triển khai đồng thời các giải pháp nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng cường giám sát giao dịch, hỗ trợ doanh nghiệp công bố thông tin, minh bạch hóa thị trường.

Thị trường UPCoM phát triển về quy mô, khẳng định được vị thế là một trong ba thị trường giao dịch cổ phiếu tập trung do Nhà nước quản lý. Đến nay, thị trường UPCoM có 147 doanh nghiệp đăng ký giao dịch, gấp 17 lần so với thời điểm khai trương, giá trị vốn hóa đạt 28.932 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với năm 2009. Cơ chế hoạt động và phương thức giao dịch trên UPCoM cũng từng bước được cải tiến để thuận lợi cho hoạt động đăng ký của doanh nghiệp và hoạt động giao dịch của nhà đầu tư.
Thị trường TPCP phát triển đột phá về quy mô và chất lượng, tập trung thị trường nợ ngắn hạn, dài hạn, cung cấp thông tin hữu hiệu cho công tác điều hành chính sách vĩ mô. Qua 5 năm, Sở đã tổ chức huy động được 586 nghìn tỷ đồng thông qua đấu thầu TPCP, tăng gấp 75 lần so với năm 2009.

Trên thị trường thứ cấp, tính đến tháng 5/2014, giá trị niêm yết đạt 625 nghìn tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với thời điểm chuyển đổi và đạt 17% GDP. Thanh khoản của thị trường giao dịch TPCP tăng 4,5 lần, từ mức 366 tỷ đồng/phiên năm 2009, lên 1.668 tỷ đồng/phiên năm 2013và 2.578 tỷ đồng/phiên trong 05 tháng đầu năm 2014.

Nguồn HNX


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới