Hủy

Hồ chứa nước Đăk Uy có nguy cơ vỡ do mưa lớn

Thứ Bảy | 06/10/2012 10:52

Mưa lớn liên tục làm nước trong hồ chứa nước Đăk Uy vượt cao trình hơn 70cm khiến đập tràn chính của hồ bị hư hỏng nặng.
 

Cụ thể, mưa lớn đã gây xói lở trên 100m đập tràn tại 2 khoang tràn số 06 và 07. Tại đây, nhiều đoạn đã bị xói sâu 5m, rộng 15m cùng với hàng nghìn mét khối đất và bêtông bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Ban quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Kon Tum, nếu không có biện pháp xử lý cấp bách kịp thời việc xói lở ở đập tràn chính, có khả năng sập đổ các khoang tràn còn lại, gây mất an toàn cho toàn công trình.

Trong khi đó, đập chứa nước hồ Đăk Uy hiện đang cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 65.000 người dân và cấp nước tưới cho trên 2.500 ha đất canh tác nông nghiệp của huyện Đăk Hà.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết trước tình hình mưa lũ làm sạt lở tràn xả lũ của hồ chứa nước Đăk Uy gây hiểm họa khôn lường cho trên 6.000 người dân ở thôn 11 xã Đăk Ui và tổ dân phố 3, 7, 12 của thị trấn Đăk Hà, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách và xây dựng phương án di dời người dân đến khu vực an toàn.

Trước mắt, UBND huyện đã tổ chức tuyên truyền, thông báo tình hình mưa lũ và các biện pháp phòng tránh để người dân chủ động nếu có sự cố xảy ra.

Huyện cũng đã yêu cầu ban quản lý thủy lợi huyện tập trung xả tràn kênh chính phía Bắc của hồ đồng thời mở cửa tất cả các đập tràn xả lũ phụ theo đập. Ngoài ra, huyện cũng đã tạm ứng kinh phí để Trạm quản lý thuỷ nông huyện Đăk Hà tập trung lực lượng làm rọ đá để nắn dòng, kè lại các khoang tràn còn lại.

Hồ chứa nước Đăk Uy được đưa vào sử dụng năm 1977 với dung tích chứa khoảng 26,3 triệu m3 nước. Đến năm 2008, hồ chứa nước này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư sửa chữa, nâng cấp để chứa trên 29 triệu m3 nước nhằm phục vụ nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho huyện Đăk Hà.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới