Hủy

Hỗ trợ tín dụng 200 triệu USD cho doanh nghiệp đầu tư vào Nga

Thứ Bảy | 30/08/2014 15:17

BIDV vừa cam kết cung cấp các gói tín dụng khoảng 3.000 tỉ đồng và 50 triệu USD cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu và đầu tư vào Nga.
 

Những cam kết trên được ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV, đưa ra tại hội nghị đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại vào thị trường Liên bang Nga do Bộ Công Thương tổ chức tại TPHCM chiều nay (29-8).

Cụ thể, đối với các hoạt động xuất khẩu trực tiếp hàng hóa từ Việt Nam vào thị trường Nga, ông Hà cho biết từ nay đến cuối năm 2014, BIDV sẽ dành một gói tín dụng khoảng 3.000 tỉ đồng với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay trên thị trường hiện tại để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp.

Việt Nam và Nga đang xúc tiến hợp tác đầu tư Khu công nghiệp nhẹ Moscow-TPHCM có diện tích gần 130 héc ta tại tỉnh Moscow (Nga) giữa các doanh nghiệp Liên bang Nga và Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex).

Đối với các dự án của Việt Nam đầu tư vào Khu công nghiệp này, ông Hà cho biết BIDV bước đầu sẽ dành gói tín dụng khoảng 50 triệu USD với thời hạn cho vay tùy theo tính chất dự án nhưng có thể lên đến 10 năm với mức cho vay tối đa 75% tổng vốn dự án, lãi suất cho vay thấp hơn lãi suất trên thị trường từ 1,5 đến 2 đểm phần trăm.

Năm 2013, kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam và Nga đạt 2,76 tỉ USD, tăng 12,6% so với năm 2012. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt khoảng 1,9 tỉ USD và nhập khẩu hàng từ Nga vào Việt Nam đạt 853 triệu USD.

Lâu nay các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Nga là hàng nông sản, thủy sản, trái cây, dệt may, giày da, thực phẩm chế biến, linh kiện điện tử. Ngược lại, Việt Nam nhập các mặt hàng trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, xây dựng từ Nga.

Cũng theo nhận định của ông Hà, với việc Việt Nam gia nhập Liên minh hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan (tương tự như một hiệp định FTA) thì nhiều khả năng trong 5 năm tới, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Nga sẽ đạt con số 12 tỉ USD mỗi năm.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga, ông Trần Bắc Hà cũng kiến nghị Chính phủ hai nước sớm thành lập một hiệp hội các nhà đầu tư vào Liên bang Nga để làm đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội, mở rộng quy mô đầu tư tại Nga.

Nguồn Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới