Hủy

Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nói gì về tỷ giá?

Thứ Năm | 26/03/2015 10:04

Hội đồng thống nhất đề nghị "thời gian tới, NHNN cần tiếp tục kiên định điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, không vội vàng dao động..."
 

Trước cuộc họp báo của Ngân hàng Nhà nước chiều 25/3 về vấn đề tỷ giá, Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia đã họp.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì cuộc họp ngày 24/3 với sự tham gia của 21/29 thành viên Hội đồng.

Phiên họp Hội đồng tập trung đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô trong 3 tháng đầu năm 2015 và dự báo cả năm 2015, đề xuất các giải pháp chính sách để thực hiện các mục tiêu Chính phủ đề ra.

Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Tài chính báo cáo, các thành viên Hội đồng tập trung phân tích thảo luận những vấn đề trọng tâm, trong đó có vấn đề điều hành tỷ giá.

Các thành viên Hội đồng thống nhất nhận định, các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của NHNN trong thời gian qua đã khá chủ động, linh hoạt, đúng định hướng, duy trì được ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, tăng niềm tin vào VND.

Quyết định điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng ngay từ đầu năm là động thái chủ động dẫn dắt thị trường, phù hợp về thời điểm và mức độ điều chỉnh, có tác động giải tỏa tâm lý kỳ vọng của thị trường.

Diễn biến tăng tỷ giá trong ngày giữa tháng 3/2015 vừa qua chủ yếu do yếu tố tâm lý xuất hiện khi đồng USD tăng giá mạnh trên thị trường thế giới, khi nhập siêu quay trở lại. Mặc dù có biến động tăng nhưng mặt bằng tỷ giá vẫn thấp hơn so với trần quy định của NHNN, diễn biến của thị trường chưa có biểu hiện đáng quan ngại.

Các thành viên Hội đồng thống nhất cho rằng cách thức điều hành tỷ giá trong thời gian tới cần hướng đến mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, cân nhắc hài hòa trong tổng thể tác động của tỷ giá đến các yếu tố như xuất khẩu, nhập khẩu, lạm phát, nợ công..., đảm bảo đạt được mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ đề ra.

Trên cơ sở báo cáo của các bộ, ngành, ý kiến trao đổi tại cuộc họp, Hội đồng thống nhất đề nghị "thời gian tới, NHNN cần tiếp tục kiên định điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, không vội vàng dao động cũng như không để làm ảnh hưởng đến niềm tin của thị trường. Việc điều hành tỷ giá tiếp theo vào thời điểm phù hợp trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá tác động của tình hình thế giới và trong nước, đảm bảo ổn định tỷ giá theo đúng định hướng biên độ đề ra từ đầu năm".

Nguồn DVO/SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới