Hủy

Hội đồng Vàng Thế giới lên kế hoạch cải cách phương pháp định giá vàng

Thứ Tư | 09/07/2014 11:54

 

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) vừa cho biết kế hoạch cải cách đối với phương pháp định giá vàng tại London (được gọi là London Gold Fix) được áp dụng trong một thế kỷ qua đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.

Phát biểu sau cuộc họp gần đây để thảo luận về vấn đề cải cách, Giảm đốc quản lý phụ trách các ngân hàng trung ương và chính sách công của WGC, Natalie Dempster, thông báo rằng các nguyên tắc cơ bản cho việc cải cách đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Bà nói WGC đang ở điểm khởi đầu của một quá trình đưa tới một cơ chế mới, hiện đại, thu hút nhiều hơn nữa các thành phần tham gia vào thị trường.

Cuộc họp có sự tham gia của 34 đoàn đại diện cho tất cả các lĩnh vực có hoạt động liên quan đến vàng, như các ngân hàng trung ương, các ngân hàng đầu tư có giao dịch với khối lượng lớn vàng thỏi và các sàn giao dịch. Một trong những nội dung chính được thảo luận là sự cần thiết của một mức giá tham chiếu chuẩn, đáng tin cậy và duy nhất.

Mức giá vàng cố định tại London được lấy làm giá chuẩn của thế giới, liên quan đến các giao dịch trị giá hàng tỷ USD mỗi ngày. Tuy nhiên, cơ chế này đã mất uy tín bởi các vụ bê bối và bị những người chỉ trích công kích là đã lỗi thời. Giới phân tích tin rằng giá vàng trên thị trường, được quyết định bởi hoạt động đầu tư và nhu cầu trang sức, có thể tăng do việc cải cách cơ chế giá.

Mức giá vàng chuẩn do bốn ngân hàng ấn định hai lần mỗi ngày, vào lúc 10 giờ 30 sáng giờ London và 3 giờ chiều giờ London, thông qua cầu truyền hình. Các ngân hàng này gồm Barclays và HSBC của nước Anh, Scotiabank của Canada và Societe Generale của Pháp. Deutsche Bank của Đức đã rút khỏi nhóm năm ngân hàng tham gia ấn định giá hồi đầu năm nay.

Cơ chế định giá vàng gặp trở ngại khi Barclays trong năm nay đã bị các nhà chức trách nước Anh phạt hơn 26 triệu bảng (45 tỷ USD), khi một cựu chuyên viên giao dịch tại ngân hàng này thừa nhận dự định hành vi thao túng giá vàng.

Giá vàng trên thị trường London tuần trước đã tăng lên 1.334,06 USD/ounce. Trong phiên 9/7, giá vàng tại thị trường châu Á không có nhiều thay đổi. Đầu phiên này, giá vàng giao ngay tại Singapore giữ ở mức 1.318,85 USD/ounce, khi các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng trước.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới