Hủy

Hơn 110 tỷ USD vốn FDI vào khu công nghiệp, khu kinh tế

Chủ Nhật | 29/09/2013 08:56

Đến nay các khu công nghiệp, khu kinh tế cả nước thu hút 4.820 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài hơn 110 tỷ USD.
 

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, các khu khu công nghiệp, khu kinh tế đã đạt nhiều thành tựu to lớn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hiện cả nước có 289 khu công nghiệp và 15 khu kinh tế ven biển, thu hút hơn 4.820 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn 110 tỷ USD và trong nước đạt gần 900.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho khoảng 2,1 triệu lao động.

Riêng 8 tháng đầu năm nay, các khu kinh tế, khu công nghiệp cả nước đã thu hút được 208 dự án FDI với hơn 9 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài và 30.330 tỷ đồng vốn đầu tư torng nước.

Nêu quan điểm tại hội nghị giao ban giữa các Ban quản lý Khu công nghiệp và khu kinh tế 30 tỉnh thành phía Nam hôm 27/9, ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, đã đến lúc cần hoàn thiện mô hình quản lý theo nguyên tắc "một cửa, tại chỗ" để phát huy vai trò "một cửa, một đầu mối" cho các Ban quản lý. "Có như vậy mới có thể tăng sức cạnh tranh, lan tỏa lực hấp dẫn nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế", ông Dũng nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, việc thực hiện cơ chế "một cửa, tại chỗ" tại Ban quản lý các khu công nghiệp đang dần bị thu hẹp do sự phân quyền giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này làm tăng phiền hà, mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp phải đi lại rất nhiều cơ quan chuyên môn trong quá trình thực hiện dự án.

Tại hội nghị, lãnh đạo các Ban quản lý đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ ban hành sửa đổi Nghị định 29, thống nhất mô hình quản lý nhà nước đối với khu công nghiệp, khu kinh tế theo nguyên tắc "một cửa, tại chỗ".

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới