Hủy

Hơn 94% số doanh nghiệp ở châu Á sẽ tăng lương cho nhân viên

Trang Lê Thứ Năm | 08/02/2018 17:24

Tỷ lệ doanh nghiệp ở châu Á chuẩn bị tăng lương cho nhân viên đang tăng mạnh mẽ trong năm 2018.
 

Ai sẽ trả lương hưu cho chúng ta?

Một tín hiệu tích cực vừa đến với thị trường lao động châu Á, khi khảo sát mới nhất vừa được CNBC công bố chỉ ra rằng, tỷ lệ doanh nghiệp khu vực này chuẩn bị tăng lương cho nhân viên đang tăng mạnh mẽ trong năm 2018.

Báo cáo tiền lương châu Á 2018 được CNBC trích dẫn từ hãng tuyển dụng hàng đầu thế giới Hays cho thấy, có tới 94% số doanh nghiệp được khảo sát từ 5 thị trường lao động khẳng định sẵn sàng tăng lương trong năm nay, một con số kỷ lục so với các năm trước đó.

Kinh tế hồi phục đà tăng trưởng, được xem là nguyên nhân chính khiến giới chủ sẵn sàng móc hầu bao trả nhân viên nhiều hơn trong năm nay, tuy nhiên không phải nơi nào các doanh nghiệp cũng sẵn sàng tăng lương như nhau.

Những số liệu tích cực của ngành sản xuất cũng như xuất khẩu, đang tỏ ra là một tín hiệu lạc quan với các doanh nghiệp Trung Quốc. Khảo sát của Hays cho thấy có tới quá nửa số doanh nghiệp nước này đồng ý tăng lương cho nhân viên ở mức từ 6% trở lên, cao nhất trong số các nước được khảo sát và tỷ lệ công ty sẵn sàng tăng lương trên 10% cũng chỉ đứng sau Malaysia.

Hon 94% so doanh nghiep o chau A se tang luong cho nhan vien
 

Trái ngược với Trung Quốc, thị trường lao động của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới dường như vẫn tiếp tục xu hướng ì ạch. Nước này có tỷ lệ doanh nghiệp không muốn tăng lương cao nhất, lên tới 12%, trong khi phần lớn doanh nghiệp còn lại cũng chỉ sẵn sàng nâng không quá 3% thù lao cho nhân viên.

Thái Lan thông báo sẽ tăng mức lương tối thiểu bắt đầu từ tháng 4 tới. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013 Thái Lan tăng mức lương tối thiểu.

Cụ thể, lương tối thiểu của người lao động ở Thái Lan sẽ tăng từ mức 308 baht, khoảng 220.000 đồng lên 330 baht, tương đương 236.000 đồng/ngày. Chính phủ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha hồi đầu tuần này cũng đã thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 150 tỷ baht, tương đương 4,7 tỷ USD, trong đó có một phần ngân sách để tài trợ cho các sáng kiến giảm nghèo.

Động thái trên được nhận định là nhằm giúp người dân có thu nhập thấp cải thiện đời sống và được đưa ra trước thềm cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức vào tháng 11 năm nay.

Về mức lương năm 2018, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu là từ 14 - 18%. Tuy nhiên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lại đề xuất con số này chỉ ở mức 2%. Đây là lần đầu tiên hai cơ quan đại diện cho chủ sử dụng lao động và người lao động đưa ra mức đề xuất chênh lệch nhau lớn đến như vậy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới