Hủy

Hồng Kông: Đi hội chợ, tìm cửa ngõ thương mại

Diễm Trang Thứ Sáu | 17/11/2017 20:32

Những năm gần đây, Hồng Kông và Việt Nam đã tạo dựng mối liên kết thương mại mạnh mẽ và hiệu quả bao gồm nhiều sản phẩm và dịch vụ rộng rãi.
 

Theo ông Benjamin Châu, Cục Phó Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông (HKTDC), Hồng Kông và Việt Nam đã tạo dựng mối liên kết thương mại mạnh mẽ và hiệu quả bao gồm nhiều sản phẩm và dịch vụ rộng rãi, và những mối quan hệ này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Cũng theo ông Châu, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hồng Kông. Thương mại song phương giữa Việt Nam và Hồng Kông trong những năm qua phát triển mạnh mẽ và đạt 16,3 tỉ USD vào năm 2016, tăng 16,7% so với năm cùng kỳ. Trong đó, Hồng Kông xuất khẩu tới Việt Nam 9,8 tỉ USD và nhập về từ Việt Nam 6,5 tỉ USD.

Trong chuyến thăm Việt Nam, ông Châu cho biết, các hội chợ thương mại quanh năm của Hồng Kông sẽ củng cố thêm vị thế của mình như một trung tâm thương mại của châu Á, làm nền tảng vững chắc cho người mua và nhà cung cấp của Việt Nam và quốc tế tham gia và phát triển quan hệ đối tác kinh doanh trong khu vực. 

Cửa ngõ cho thị trường quốc tế

Ngày 17.11, tại TP.HCM, ông Châu đã thông báo việc ký kết Hiệp định hợp tác về xúc tiến thương mại giữa HKTDC và Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (VIETRADE).“ Chúng tôi rất vui khi có cơ hội hợp tác mạnh mẽ, hiệu quả và cùng có lợi với VIETRADE thông qua các sáng kiến khác nhau bao gồm hỗ trợ các công ty Việt Nam tham gia hội chợ  thương mại HKTDC. Thông qua các nỗ  lực hợp tác, chúng tôi tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương giữa Hồng Kông và Việt Nam,”, ông Châu phát biểu. 
 
Hằng năm, HKTDC tổ chức hơn 30 triển lãm quốc tế tại Hồng Kông. Trong đó, 11 triển lãm là hội chợ chuyên ngành  lớn nhất ở châu Á trong khi triển lãm về đồ  trang sức, quà tặng, đồng hồ, đồ  điện tử  và chiếu sáng là những sự  kiện chuyên ngành  lớn nhất  trên thế  giới. 

Trong năm tài chính 2016/2017, hội chợ HKTDC đã thu hút hơn 38.000 nhà triển lãm đến từ 88 quốc gia và khu vực và gần 770.000 khách  tham quan mua hàng  từ 200 quốc gia và khu vực, khẳng định danh tiếng của thành phố giống như trung tâm hội chợ thương mại của châu Á. Trong đó, có hơn 2.400 người tham quan mua hàng từ Việt Nam tham gia các hội chợ khác nhau của HKTDC đặc biệt là trong các lĩnh vực đồ trang sức, đồ gia dụng, quà tặng, đồ chơi và các sản phẩm cho trẻ em.  
 
Ông Châu cho biết thêm, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được khuyến khích tận dụng cơ hội trưng bày và tìm nguồn hàng từ các hội chợ HKTDC quanh năm, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thực phẩm, startup, đồ gia dụng, quà tặng và đồ trang sức.

"Hội chợ được hỗ trợ bởi sự kết hợp giữa các nhà triển lãm chất lượng quốc tế và người mua hàng. Đồng thời, có nhiều hỗ trợ xúc tiến khác như các tạp chí và phụ trương của sản phẩm HKTDC, thị trường trực tuyến HKTDC (hktdc.com), điểm bán lẻ hktdc.com và ứng dụng HKTDC, hội chợ là địa điểm tiếp thị và tìm nguồn hàng  cho các thương nhân Việt Nam thu thập thông tin thị trường mới nhất và tạo lập mối quan hệ hợp tác thông qua Hồng Kông”, ông Châu cho biết.
 
Gia tăng thương mại 

Đầu tháng 9 năm 2017, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hồng Kông trong khu vực ASEAN với kim ngạch thương mại song phương là 13 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hồng Kông trong khu vực ASEAN với tổng kim ngạch xuất khẩu 7,4 tỷ USD (tăng 11%), trong tổng nhập khẩu từ Việt Nam sang Hồng Kông lên tới 5,7 tỷ USD (tăng 12%). Các mặt hàng thương mại chủ yếu giữa hai khu vực bao gồm thiết bị và linh kiện viễn thông, bán dẫn, van và ống điện tử, các loại vải dệt kim và đan móc. 

Hong Kong: Di hoi cho, tim cua ngo thuong mai
Hồng Kông trở thành đối tác thương mại lớn của Việt Nam.


 
Hồng Kông và ASEAN đã ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và Hiệp định Đầu tư liên quan vào ngày 12 tháng 11. Các hiệp định đảm bảo pháp lý và tiếp cận thị trường tốt hơn cho thương mại hàng hoá và dịch vụ  cũng như bảo vệ đầu tư đối với các nước thành viên của Hồng Kông và ASEAN. “Hiệp định sẽ tăng cường hơn nữa các luồng thương mại và đầu tư giữa Hồng Kông và ASEAN, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế và thương mại giữa Hồng Kông và Việt Nam", ông Châu nói. 

 Dựa trên lợi thế về địa lý và kinh tế sẵn có của Hồng Kông, các công ty Việt Nam có thể mở rộng kinh doanh vào Trung Quốc đại lục và thế giới bằng cách sử dụng cổng thông tin giá trị gia tăng này, trong đó các hội chợ thương mại HKTDC đóng vai trò là người hỗ  trợ chính thúc đẩy cơ hội kinh doanh và tạo mối liên kết thương mại mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và Hồng Kông. 

Riêng 9 tháng năm 2017, kim ngạch thương mại Việt Nam-Hồng Kông (Trung Quốc) đạt hơn 13 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 5,7 tỷ USD, ngược lại kim ngạch xuất khẩu của Hồng Kông vào Việt Nam đạt 7,4 tỷ USD. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới