Hủy

Họp báo tại Nga thông báo quan điểm của Việt Nam về Biển Đông

Thứ Sáu | 20/06/2014 19:01

Đại sứ Phạm Xuân Sơn đã thông báo cho đại diện các cơ quan truyền thông Nga thực tế tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Biển Đông.
 

Ngày 19/6, tại trụ sở hãng thôngtấn Itar-Tassởthủ đô Moscow, Đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn đã họp báo về Ngày Văn hóa Việt Nam tại Liênbang Nga sẽ diễn ra từ ngày 24/6 - 1/7 tại 3 thành phố lớn là Moscow, St Petersburg và Yaroxlav,đồng thời thông tin quan điểm của Việt Nam về Biển Đông.

Đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn (trái) tại cuộc họpbáo ở trụ sởItar-Tass

Tại cuộc họp báo, Đại sứ Phạm Xuân Sơn cho biết, "Những ngày vănhoá Việt Nam tại Liên bang Nga" là chương trình hợp tác thường xuyên về văn hóa giữa 2 nước do BộVăn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Bộ Văn hóa Nga tổ chức.

Đoàn nghệ sĩ Việt Nam gồm 80 người do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thểthao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu sẽ đem đến cho công chúng Nga một chương trình đặcsắc bao gồm ca múa nhạc truyền thống kết hợp hiện đại, trình diễn thời trang áo dài, võ thuậtVovinam, triển lãm tranh sơn dầu, công chiếu phim Việt Nam, hội thảo về hợp tác văn hóa và xúc tiếndu lịch. Đây là dịp để tăng cường hiểu biết, tìm hiểu các đặc điểm dân tộc, nét đẹp nghệ thuật gópphần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Sau khi thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, chính sách đốingoại của Việt Nam, về hiện trạng quan hệ Nga-Việt, Đại sứ Phạm Xuân Sơn đã thông báo cho đại diệncác cơ quan truyền thông Nga thực tế tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Biển Đông.

Đại sứ Phạm Xuân Sơn khẳng định, Trung Quốc đã đưa giàn khoan HảiDương - 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trong thời gian vừaqua, Việt Nam đã kiên trì theo đuổi đối thoại và tiếp xúc nghiêm túc ở nhiều cấp với Trung Quốc.Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực và thiện chí của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục đưa thêm tàu, trongđó có cả tàu quân sự, và máy bay tới nơi họ hạ đặt giàn khoan trái phép, liên tục khiêu khích và đãđâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam, làm hư hại nhiều tàu khác.

Đại sứ Phạm Xuân Sơn cho rằng, các hành động của Trung Quốc đã viphạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ướcLiên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), đe dọa sựổn định, an toàn hàng hải trên Biển Đông.

Ông Sơn khẳng định, Việt Nam có mọi bằng chứng lịch sử, luật phápvề chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa trong nhiều thế kỷ qua và đưa ra mộtloạt dẫn chứng. Ông cho biết, nhiều tổ chức quốc tế, các nhà lãnh đạo nước ngoài đã ủng hộ ViệtNam, bày tỏ đoàn kết với Việt Nam phản đối hành động sai trái của Trung Quốc.

Đại sứ Phạm Xuân Sơn cũng bày tỏ cám ơn quan điểm khách quan củaNga trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, theo đó tất cả các bên cần giải quyết vấn đề theo conđường hòa bình, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, căn cứ theo luật pháp quốc tế, cụthể là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông(DOC). Việt Nam cũng hoan nghênh và kêu gọi cộng đồng quốc tế, trong đó có Nga, tiếp tục ủng hộViệt Nam và đóng góp để giảm căng thẳng nhằm duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khuvực.

Tại cuộc họp báo, Đại sứ đã trả lời một số câu hỏi của các nhà báovề vấn đề Biển Đông cũng như về quan hệ hai nước Việt - Nga.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới