Hủy

HSBC cho rằng tăng trưởng tín dụng 2014 chỉ đạt 10% dù giảm lãi suất

Thứ Ba | 28/10/2014 20:41

Vì nhu cầu tiêu dùng thấp, HSBC không kỳ vọng giảm thêm trần lãi suất huy động sẽ thúc đẩy chi tiêu một cách mạnh mẽ.
 

HSBC cho rằng động thái giảm trần lãi suất huy động VND kể từ ngày mai của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) là một phần của biện pháp kích thích tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 12 - 14% cũng như thúc đẩy cầu nội địa. Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đến ngày 24/10 đạt 7,85%.

Theo HSBC, việc giảm trần lãi suất huy động sẽ kích thích chi tiêu và khiến cho các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, HSBC nhận định, cầu nội địa thấp và mức phá giá nhỏ của VND cũng góp phần kiềm chế áp lực lạm phát. Vì nhu cầu tiêu dùng thấp, HSBC không kỳ vọng giảm thêm trần lãi suất huy động sẽ thúc đẩy chi tiêu một cách mạnh mẽ.

Vì vậy, nhiều khả năng tín dụng sẽ tăng tốc vào giai đoạn cuối năm, nhưng tăng trưởng tín dụng sẽ chỉ khoảng 10% trong năm nay và năm sau, chuyên gia kinh tế của HSBC Trinh Nguyễn nhận định.

Theo thông báo của NHNN, từ ngày 29/10/2014, giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND của các tổ chức cá nhân tại các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 6%/năm xuống 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến 6 tháng; Giảm lãi suất tối đa với tiền gửi bằng USD của cá nhân từ 1% năm xuống 0,75%.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (trừ quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô) đối với 5 lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên từ 8%/năm xuống còn 7%/năm. Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND tối đa là 8%.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới