Hủy

HSBC dự báo kinh tế Việt Nam 2012 tăng trưởng 5,1%, lạm phát 8,4%

Thứ Tư | 05/09/2012 14:15

HSBC cho rằng, khuynh hướng trong thời gian tới, áp lực lạm phát sẽ tăng. Dự báo cả năm 2012, chỉ số CPI bình quân tính theo năm tăng 8,4%.
 

Theo báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 9 của HSBC, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 8 giảm từ mức 5,5% trong tháng 7 xuống còn 5% so với cùng kỳ năm trước, một phần nhờ vào tác động của chi phí giá cao trong năm vừa qua.

Nếu tính yếu tố điều chỉnh mùa vụ so với tháng trước thì CPI tăng từ mức 0,2% của tháng 7 lên 0,9% trong tháng này. Lạm phát cơ bản loại bỏ yếu tố giá cả thực phẩm và năng lượng tăng từ mức 8,1% của tháng 7 lên 8,8% trong tháng 8 nếu so với cùng kỳ năm ngoái.

HSBC cho rằng, khuynh hướng trong thời gian tới, áp lực lạm phát sẽ tăng. Dự báo cả năm 2012, chỉ số CPI bình quân tính theo năm tăng 8,4%.


Về tình hình kinh tế, việc chỉ số nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất Việt Nam (PMI) tháng 8 lên cao nhất trong 3 tháng qua đã khẳng định nhu cầu nội địa có sự phục hồi. HSBC kỳ vọng, tiêu dùng nội địa sẽ phục hồi nhẹ từ nay cho đến cuối năm, đặc biệt khi tăng trưởng tín dụng thẩm thấu toàn nền kinh tế.

Hoạt động xuất khẩu cũng đạt những kết quả khả quan. So với cùng kỳ năm ngoái, hoạt động xuất khẩu tăng từ mức 1,6% trong tháng 7 lên 13% trong tháng 8, nhập khẩu cũng tăng 8%.

Theo HSBC, hoạt động nhập khẩu phục hồi trong tháng 8 là nhờ sự tăng nhẹ của các sản phẩm chủ lực như nguyên vật liệu may mặc, sản phẩm điện tử và thép - những thành phần chủ yếu góp phần tăng thu xuất khẩu. Trong khi nhu cầu nội địa còn yếu thì nhu cầu nước ngoài đối với sản phẩm hàng hoá của Việt Nam dường như đang dần phục hồi.

Nguồn: Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 9 của HSBC

Xét về tăng trưởng chung của nền kinh tế, HSBC nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm hơn so với trước đây, trong bối cảnh khối doanh nghiệp nhà nước hoạt động thiếu hiệu quả và doanh số kinh doanh bất động sản giảm.

Song, tổ chức cho rằng, những yếu tố tiêu cực này có thể được điều chỉnh khi Ngân hàng Nhà nước tăng tốc quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng. HSBC dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 5,1% trong năm 2012.

Nguồn Khampha/HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới