Hủy

HSBC: Giá dầu giảm, cải cách chậm, nhu cầu nước ngoài thấp là rủi ro đối với Việt Nam

Thứ Sáu | 27/03/2015 13:28

Đây là 3 thách thức chính đối với kinh tế Việt Nam hiện tại, theo nhận định của HSBC.
 

Ngân hàng HSBC ngày 27/3 công bố báo cáo Kinh tế vĩ mô Châu Á quý II/2015, trong đó có đưa ra phân tích về những rủi ro đối với kinh tế Việt Nam hiện nay. Báo cáo đề cập đến 3 thách thức chính với kinh tế Việt Nam.

Thứ nhất, thu từ dầu mỏ giảm sẽ ảnh hưởng đến vị thế tài chính của Việt Nam. Trong năm 2012, dầu mỏ chiếm 19% trong tổng thu ngân sách cả nước. Do đó, HSBC cho rằng nguồn thu ngân sách, đặc biệt là từ dầu mỏ sẽ giảm, từ đó sẽ ảnh hưởng đến cán cân tài chính.

Tuy nhiên, điều an ủi là Bộ Tài Chính đã có đánh giá khá thận trọng về dầu mỏ, có nghĩa rằng mức hụt thu ngân sách sẽ không quá lớn so với dự toán. Việt Nam đã tích luỹ được lượng dự trữ ngoại hối khoảng 36 tỷ USD. Tuy nhiên, có một nguy cơ là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) không đáp ứng các điều kiện thị trường một cách kịp thời sẽ dẫn đến việc thanh khoản trong nước bị o ép.

HSBC cho rằng, trong trường hợp NHNN không phản ứng kịp thời trước các điều kiện thị trường, có thể xảy ra 2 khả năng: Một là sẽ cho phép lực lượng cung cầu thị trường quyết định tỷ giá USD/VND; Hai là bơm thêm USD vào hệ thống, thanh khoản có thể thấp.

Thứ hai là cải cách chậm chạp, đặc biệt là việc xử lý nợ xấu trong hệ thống tài chính. Tuy Chính phủ luôn nhấn mạnh đang đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và nâng cao quản trị doanh nghiệp, nhưng tiến độ thực hiện cho đến nay vẫn còn rất chậm.

Những chính sách pháp luật quan trọng vẫn còn bị trì hoãn, bao gồm những kế hoạch dỡ bỏ những rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài bằng việc nâng mức trần sở hữu nước ngoài ở một số lĩnh vực từ mức hiện tại là 49% lên 60%. Công ty quản lý tài sản nhà nước (VAMC) cũng khá chậm chạp trong việc tiến hành bán các khoản nợ.

Một phần của vấn đề này, theo HSBC, là do Chính phủ đang chậm chạp trong việc cải cách và thúc đẩy các quy định để giải quyết các khoản nợ khó đòi.

Thứ ba, nhu cầu nước ngoài thấp cũng là một nguy cơ. Dự báo tăng trưởng xuất khẩu 2 quý đầu tiên vẫn yếu. Cùng với xuất khẩu, tăng trưởng du lịch cũng có thể chậm trong năm 2015 do cạnh tranh ngày càng tăng lên.

Nguồn DVO/HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới