Hủy

HSBC: Kinh tế Việt Nam đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất

Thứ Ba | 03/07/2012 10:59

HSBC nhận xét, tăng trưởng kinh tế Việt nam có thể tăng tốc trong 6 tháng cuối năm - một tín hiệu cho thấy điều tồi tệ nhất có thể đã qua.
 

Theo báo cáo thị trường tháng 7 của HSBC, trong tháng 6, lạm phát xuống còn 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 8,3% của tháng 5. Xét về tính liên tục, giá cả từ mức không tăng trong tháng 5 sau khi điều chỉnh theo mùa đã giảm 0,1% so với tháng trước.

Lạm phát giá cả thực phẩm từ đỉnh điểm của tháng 8/2011 là 34,1% so với cùng kỳ năm trước đã giảm xuống còn 6,3% trong tháng 6 (so sánh với mức 8,5% của tháng 5).

HSBC dự báo giá cả sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới do giá dầu đang giảm và nhu cầu vẫn còn yếu kém. Tuy nhiên, nhiều khả năng lạm phát cơ bản sẽ giữ mức xấp xỉ 8%. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế có thể sẽ đẩy nhanh trong nửa cuối năm.

Điều này chứng tỏ tình hình xấu nhất dường như đã được vượt qua, báo cáo cho hay.

Tuy nhiên, nhu cầu vẫn còn thấp và các khoản nợ xấu tiếp tục treo lơ lửng trên hệ thống nên HSBC cho tằng Việt Nam còn rất nhiều việc cần phải làm để trút bỏ gánh nặng cho nền kinh tế.
 
Tháng 6, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) tiếp tục giảm do nhu cầu trong nước và nước ngoài thấp. Đây là tháng thứ hai mà chỉ số PMI toàn phần có kết quả thấp nhất kể từ khi khảo sát được bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2011. Cả chỉ số đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều giảm hai tháng liên tiếp chứng tỏ nền kinh tế toàn cầu đang suy giảm và các khách hàng ngày càng thắt chặt ngân sách chi tiêu.

Nguồn: HSBC/Bloomberg
Nguồn: HSBC/Bloomberg

Số liệu về doanh thu bán lẻ và thương mại đều phản ánh môi trường kinh doanh nội địa đang còn rất yếu. Doanh thu bán lẻ - một yếu tố đại diện cho tiêu dùng nội địa - vẫn trên đà giảm sút. Lĩnh vực kinh doanh duy nhất có sự tăng trưởng là ngành nhà hàng khách sạn.

Thâm hụt thương mại 6 tháng đầu năm chỉ ở mức 685 triệu USD trong khi con số cùng kỳ năm trước là 6,4 tỷ USD. Thậm chí nếu tình hình kinh tế có phục hồi trong sáu tháng cuối năm, thâm hụt thương mại có vẻ sẽ chỉ dừng lại ở con số 6,7 tỷ USD so với 9,8 tỷ USD trong năm 2011, HSBC nhận xét.

Nguồn: CEIC/HSBC
Nguồn: CEIC/HSBC

Theo các chuyên gia của HSBC, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam có vẻ khả quan hơn khi lạm phát hạ nhiệt và thâm hụt thương mại ngày càng thu hẹp. NHNN có thể tích luỹ nhiều dữ trữ ngoại hối hơn nhằm quản lý nền kinh tế trước những rủi ro. Thêm vào đó, các cuộc cải cách đang tăng tốc để giải quyết các vấn đề sâu xa trong nền kinh tế. Do vậy, mặc dù tăng trưởng còn chậm nhưng đây có thể là một điều may mắn tiềm ẩn cho nền kinh tế.

Nguồn DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới