Hủy

HSBC: Lãi suất giảm có thể gây áp lực lên tỷ giá

Thứ Ba | 26/03/2013 17:38

Khoảng cách giữa lãi suất huy động VND và USD thu hẹp có thể gây ra sự dịch chuyển dòng vốn, tạo áp lực lên tỷ giá.
 

Trong báo cáo mới cập nhật của HSBC hôm nay (26/3), ngân hàngnày cho biết, việc cắt giảm lãi suất mới nhất có thể gây ra rủi ro tiền đồng tăng giá, dù là khá nhẹ. Rủi ro này tới từ hai kênh: Thứ nhất là cán cân thương mại và thứ hai là dòng tiền gửi nội địa.

Cán cân thương mại đã được cải thiện trong năm vừa qua, góp phần cải thiện cán cân vãng lai và hỗ trợ tiền đồng. Tăng trưởng nhập khẩu đã giảm nhẹ do tăng trưởng tín dụng và chính sách tiền tệ bị thắt chặt. Tuy nhiên, nếu chính sách tiền tệ chuyển qua hướng tích cực thúc đẩy cầu nội địa thì cán cân thương mại sẽ bị áp lực thêm khi hoạt động nhập khẩu bắt đầu phục hồi, HSBC nhận định.

Về dòng tiền gửi nội địa, với lãi suất huy động giảm từ 8% xuống 7,5% như hiện nay, một vài nhà đầu tư nội địa sẽ xem xét lại danh mục tài sản của mình khi mà chênh lệch lãi suất tiền gửi VND và USD thu hẹp (hiện trần lãi tiền gửi bằng USD là 2%/năm).

"Nếu các nhà đầu tư dự đoán sẽ có cắt giảm lãi suất huy động thêm nữa, chúng ta có thể thấy việc gửi tiền đồng sẽ có dấu hiệu chuyển đổi ngày càng tăng. Điều này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu những quan ngại về tiền đồng giảm giá lại trỗi dậy", báo cáo của HSBC cho biết.

Tuy có những lo ngại như trên, nhưng HSBC cho rằng vào thời điểm này tiền đồng sẽ không tiếp tục giảm giá bởi Ngân hàng Nhà nước mới đây đã cam kết không giảm giá tiền đồng và cũng đã trích lập một khoản dự trữ ngoại hối lớn hơn để có thể xử lý trong trường hợp có áp lực giảm giá.

Song, nếu lãi suất tiếp tục bị cắt giảm, những lo ngại về tính ổn định của đồng tiền sẽ nổi lên khiến tiền đồng chịu nhiều áp lực hơn. Do đó, HSBC không kỳ vọng có thêm đợt cắt giảm lãi suất trong quý II/2013.

Hôm nay, trần lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng chính thức giảm về 7,5% và hầu hết các ngân hàng áp mức lãi suất huy động ngắn hạn kịch trần. Với kỳ hạn trên 12 tháng, lãi suất tiền gửi phổ biến từ 9,5 - 10,5%/năm.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá VND/USD giữ ổn định. Vietcombank mua bán USD ở mức 20.920 - 20.960 đồng, không đổi so với hôm qua. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn cố định ở 20.828 đồng/USD từ cuối năm 2011.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới