Hủy

HSBC: Lạm phát thấp tạo dư địa để NHNN hạ lãi suất OMO

Thứ Sáu | 27/03/2015 13:16

HSBC tiếp tục khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cắt giảm lãi suất thị trường mở (OMO) thêm 0,5% xuống còn 4,5%/năm bởi lạm phát thấp.
 

Ngân hàng HSBC vừa đưa ra báo cáo Kinh tế vĩ mô Châu Á và Việt Nam. Trong báo cáo, HSBC nhận định, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam dù không xuất sắc nhưng vẫn gây được tiếng vang. Các chỉ số mới nhất cho thấy nhu cầu trong nước đang phục hồi, mặc dù với tốc độ chậm. Doanh số bán lẻ trong tháng 2 tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mảng dịch vụ và du lịch thúc đẩy, đánh dấu mức tăng 11,4% kể từ đầu năm nay. Nhập khẩu cũng tăng 20,7% so với đầu năm.

Tuy xuất khẩu chỉ tăng khiêm tốn 7,6% so với đầu năm, nhưng HSBC cho rằng đây là tốc độ tăng khá tích cực khi so sánh với sự suy thoái của chu kỳ hàng hóa. Ngoại trừ hạt điều và chè, xuất khẩu các hàng hoá khác đều giảm so với đầu năm. Năng lực cạnh tranh ngày càng tăng của Việt Nam trong ngành sản xuất tập trung nhiều lao động đang hỗ trợ cho những con số về thương mại. Dệt may, giày dép, điện tử và điện thoại đều tăng mạnh.

HSBC kỳ vọng sản lượng của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Chỉ số PMI tháng 2 phản ánh sản lượng đang tăng mặc dù các đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm. Dù nhu cầu toàn cầu đang tăng chậm lại, HSBC vẫn kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ hoạt động mạnh nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp FDI tăng trưởng bền vững.

Nhu cầu nội địa cũng đang có khuynh hướng hồi phục nhẹ sau khi đã giảm mạnh vào năm 2011. Giá dầu giảm có thể sẽ thúc đẩy sức mua người tiêu dùng một cách trực tiếp do giá dầu và chi phí vận tải giảm, và một cách gián tiếp khi các nhà sản xuất chuyển cho người tiêu dùng một khoản tiết kiệm nhờ giảm giá bán đầu ra. Thu nhập đang dần tăng cũng là một lý do nữa giúp cho nhu cầu tiêu dùng cải thiện.

HSBC dự đoán tiêu dùng cá nhân sẽ tăng từ mức 5,4% trong năm 2014 lên 5,6% trong năm 2015.

Do Việt Nam là nước nhập khẩu ròng về xăng dầu (khoảng gần 0,5 tỷ USD/năm), nên việc giá dầu giảm được cho là sẽ hỗ trợ vị thế thương mại. Và do Việt Nam cũng là nước chú trọng về thương mại, đặc biệt là buôn bán các sản phẩm không phải dầu mỏ, nên các nhà sản xuất và xuất khẩu sẽ được lợi từ chi phí đầu vào thấp.

HSBC cho rằng lạm phát tăng nhẹ và ở mức thấp trong năm 2015 cũng tạo cơ hội cho Chính phủ tăng các loại chi phí dịch vụ xã hội cũng như giá điện, còn NHNN chính vì thế cũng sẽ dễ dàng cắt giảm lãi suất OMO thêm 50 điểm xuống mức 4,5%.

 

Nguồn HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới