Hủy

HSBC: Thị trường vàng vẫn dễ bị tổn thương khi quỹ ETF tháo chạy

Thứ Hai | 29/12/2014 06:40

Tuy giá vàng tìm lại được đà tăng hôm thứ Sáu 26/12 ngay sau Lễ Giáng sinh, song giới phân tích tại HSBC cảnh báo thị trường vẫn dễ bị tổn thương.
 

Trong báo cáo nghiên cứu ra ngày 24/12, HSBC cho rằng thị trường vàng đã chứng kiến sự sụt giảm lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF vàng. Theo số liệu của SPRD Gold Shares, lượng vàng nắm giữ của quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR tính đến 23/12 đã giảm hơn 11 tấn, mức giảm lớn nhất từ tháng 7/2013, xuống còn 712,9 tấn, thấp nhất kể từ tháng 9/2008.

Đợt sụt giảm này khá bất ngờ khi lượng vàng nắm giữ của quỹ ETF này tương đối ổn định trong suốt năm 2014.

Các nhà phân tích tại HSBC cho biết, sự sụt giảm lượng vàng nắm giữ cho thấy việc tháo chạy của các quỹ ETF vẫn là mối nguy đối với thị trường vàng và “diễn biến tiêu cực”.

Nếu các nhà đầu tư ETF bắt đầu xả hàng mạnh hơn, vàng có thể rơi vào đợt giảm giá mới, HSBC cho biết.

Tuy nhiên, có thể cần thêm thời gian để xác định tác động thực sự đối với sự tháo chạy của quỹ ETF. HSBC dự đoán GLD sẽ không tiếp tục bán ra trong các phiên giao dịch trong kỳ nghỉ lễ. Định hướng của các quỹ ETF vàng … có thể sẽ ảnh hưởng lớn hơn đối với thị trường trong năm mới.

Theo HSBC, để tại cảm hứng mới cho giới đầu tư đối với vàng và quỹ GLD, cần phải có sự kiện địa chính trị đáng kể để làm tăng sức mức tài sản trú ẩn an toàn. Một lựa chọn khác là giá dầu bất ngờ tăng mạnh.

Tuy vậy, giờ đây dường như không một sự kiện nào có khả năng diễn ra và dường như giá vàng vẫn sẽ tiếp tục ở trạng thái phòng thủ.

Nguồn DVO/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới