Hủy

HSC: Khả năng điều chỉnh tỷ giá thêm 1% khá cao

Thứ Năm | 20/08/2015 11:28

Tình hình sắp tới sẽ phụ thuộc vào hai nhân tố: xu hướng biến động của đồng Nhân dân tệ và thời điểm, mức độ nâng lãi suất của Fed.
 

Theo bản tin nhận định thị trường ngày 19/8 của CTCP Chứng khoán TPHCM (HSC), công ty này cho biết khả năng tỷ giá điều chỉnh tiếp 1% trước cuối năm nay là khá cao.

Đầu năm nay, HSC đã dự báo tỷ giá có thể điều chỉnh 3-4% trong năm và hiện tỷ giá đã được điều chỉnh 3%.

Tình hình sắp tới sẽ phụ thuộc vào hai nhân tố: xu hướng biến động của đồng Nhân dân tệ và thời điểm, mức độ nâng lãi suất của Fed.

HSC cho biết: "Chúng tôi không chắc về xu hướng đồng Nhân dân tệ vì chính sách tỷ giá của Trung Quốc không được công bố hoàn toàn công khai". Tuy nhiên, HSC dự báo, sau những lần điều chỉnh gần đây, Trung Quốc sẽ tạm thời dừng phá giá đồng Nhân dân tệ trong một khoảng thời gian để xem hiệu quả chính sách của họ. Tuy nhiên, tỷ giá vẫn có khả năng tăng trước cuối năm.

Theo HSC, khi thị trường lao động Mỹ phục hồi thì mức tiền lương vẫn ở mức thấp hơn bình thường, theo đó, Fed sẽ chỉ tăng nhẹ lãi suất.

Do đó, HSC vẫn giữ dự báo tỷ giá VND/USD sẽ được điều điều chỉnh 3-4% và khả năng tỷ giá điều chỉnh tiếp 1% trước cuối năm là khá cao.

Nhận định về việc điều chỉnh tỷ giá, HSC cho rằng động thái này đánh dấu sự khởi đầu của chính sách tỷ giá phụ thuộc nhiều hơn vào cơ chế thị trường của cả Trung Quốc và Việt Nam. Trong trung hạn, có vẻ cơ chế thả nổi một phần theo thị trường đối với tỷ giá của Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng đến chính sách tỷ giá của Việt Nam.

Theo HSC, NHNN cần lựa chọn chính sách tỷ giá linh hoạt hơn nhằm đảm bảo vị thế cạnh tranh của Việt Nam. Trước mắt, việc nới biên độ tỷ giá lên 3% là một giải pháp đúng hướng bên cạnh việc điều chỉnh tỷ giá 1%.

Trường Văn

Nguồn HSC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới