Hủy

HSX "cắt" số liệu vốn ngoại, nhà đầu tư bức xúc

Thứ Năm | 05/02/2015 10:58

Từ đầu tuần này, nhà đầu tư không tài nào truy cập được số liệu giao dịch cuối ngày của nhà đầu tư nước ngoài cho từng mã cổ phiếu.
 

Từ đầu tuần này, nhà đầu tư không tài nào truy cập được số liệu giao dịch cuối ngày của nhà đầu tư nước ngoài cho từng mã cổ phiếu. Thông tin từ nhà đầu tư cho biết Sở Giao dịch Chứng khoán Tp HCM (HSX) đã chuyển số liệu nói trên vào nhóm có tính phí.

a
 

Sáng nay VnEconomy nhận được điện thoại rất bức xúc của nhà đầu tư than phiền về việc HSX đã không còn cung cấp số liệu giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đối với từng mã cổ phiếu như trước đây. Nhà đầu tư này cho biết, đã gọi điện trực tiếp đến HSX và được biết để có được số liệu đó, nhà đầu tư phải bỏ tiền ra mua gói dịch vụ thông tin trị giá hàng chục triệu đồng/tháng.

Qua tìm hiểu của VnEconomy, HSX đang thực hiện thay đổi giao diện website và việc truy cập rất khó khăn. Tuy nhiên ngay cả khi truy cập được thì HSX cũng chỉ còn cung cấp số liệu giao dịch tổng của nhà đầu tư nước ngoài, không còn cung cấp chi tiết giao dịch mua bán theo từng cổ phiếu.

Trước đây HSX cung cấp bảng kết quả giao dịch hàng ngày kèm luôn cả khối lượng và giá trị giao dịch từng cổ phiếu của khối ngoại. Hiện trên trang web của HSX, phần dữ liệu "Quy mô giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài" tuy có phần "Tổng hợp giao dịch theo chứng khoán" nhưng không thể truy cập được.

Lâu nay giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài luôn được nhà đầu tư trong nước theo sát, đặc biệt là ở các phiên đột biến. Trong phiên, HSX vẫn cung cấp số liệu mua vào của khối ngoại như trước, đồng thời không có số liệu bán ra. Do đó nhà đầu tư luôn ngóng trông thời điểm kết thúc phiên giao dịch để tìm kiếm số liệu này.

Hoạt động bán ra của khối ngoại có tác động rất lớn đến một số mã cổ phiếu, thậm chí trong một vài thời điểm còn tác động đến toàn bộ thị trường. Theo phản ánh của nhà đầu tư, việc không có số liệu bán ra ngay trong phiên như ở HSX đã khiến nhà đầu tư như bị "bịt một mắt" vì trong rất nhiều trường hợp, khối ngoại mua vào lớn nhưng bán ra còn lớn gấp nhiều lần. Việc thiếu số liệu có thể dẫn đến nhưng phán đoán sai lầm.


"Bây giờ đến số liệu sau giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng không có, chúng tôi như bị bịt mắt vậy. Nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ làm sao có đủ khả năng mua gói thông tin nhiều tiền như vậy, trong khi nhiệm vụ của Sở giao dịch là công bố minh bạch thông tin về giao dịch. Nếu chỉ những nhà đầu tư lớn mua được thông tin mới biết rõ các giao dịch của khối ngoại thì sự thiệt thòi cho nhà đầu tư nhỏ càng lớn", nhà đầu tư gọi điện đến VnEconomy khẳng định.

Nguồn Vneconomy.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới