Hủy

ICAEW: GDP Việt Nam sẽ tăng thấp hơn năm 2017

Thanh Hằng Thứ Sáu | 08/06/2018 08:55

Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ICAEW

GDP 2018 được dự đoán của Việt Nam tăng với tốc độ thấp hơn năm ngoái, ở mức 6.6%, theo báo cáo Tiêu điểm kinh tế: Khu vực Đông Nam Á.
 

Tuy đã có một khởi đầu tốt với tăng trưởng Q1.2018 lên đến 7.7%, cao nhất trong vòng 10 năm trở lại, GDP 2018 được dự đoán của Việt Nam tăng với tốc độ thấp hơn năm ngoái, ở mức 6.6%, theo báo cáo Tiêu điểm kinh tế: Khu vực Đông Nam Á. Ba nhân tố chính tác động nên sự thận trọng này bao gồm lo ngại về mâu thuẫn thương mại giữ Mỹ và Trung Quốc và dòng vốn FDI, tăng trưởng tín dụng mạnh, và quan ngại lạm phát có thể gia tăng và ảnh hưởng đến tỉ giá.

Mâu thuẫn về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm tăng nguy cơ dẫn đến kịch bản chiến tranh thương mại theo ‘tình huống xấu’. Là một nền kinh tế nhỏ, mở cửa, phụ thuộc nhiều vào thương mại đối ngoại, bảo hộ tăng và thương mại toàn cầu giảm sẽ có hiệu ứng lan tỏa đáng kể đến Việt Nam, dù Việt Nam không phải là mục tiêu trực diện của chính sách tăng thuế quan. Sự phụ thuộc của Việt Nam vào đầu tư nước ngoài cũng sẽ khiến Việt Nam dễ chịu ảnh hưởng khi tâm lý toàn cầu thay đổi.

Tuy nhiên, nhiều khả năng việc tăng thuế quan sẽ bị hạn chế, đồng thời đóng góp vào GDP từ thương mại nội khu vực tăng và nguồn cầu trong nước tăng sẽ bảo vệ được tăng trưởng của Châu Á ở một mức độ nào đó.

Diễn biến tiền tệ cũng sẽ tiếp tục có lợi cho sức cầu trong nước. Tháng 7/2017, ngân hàng trung ương hạ lãi suất tái chiết khấu và tái cấp vốn 25 điểm cơ bản, lần lượt xuống còn 4,25% và 6,25%. Tín dụng cá nhân tăng cũng sẽ khuyến khích chi tiêu hộ gia đình. Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2018 đạt 17% sau khi cho vay ngân hàng năm 2017 tăng 18,2%. Tuy nhiên, tăng nhanh cho vay như vậy cũng sẽ làm tăng rủi ro về ổn định tài chính và lạm phát.

Dù lạm phát toàn phần tính đến nay vẫn thấp hơn mức chỉ tiêu 4% của chính phủ cho năm nay, nhưng lạm phát dự kiến sẽ tăng lên bình quân 3,9% do sức hãm của giá lương thực sẽ giảm. Tuy nhiên vẫn có nguy cơ là áp lực về giá sẽ tăng đáng kể. Trong trường hợp đó, các cấp hoạch định chính sách sẽ cần phải hoặc chấp nhận mức tăng trưởng thấp hơn hoặc chấp nhận lạm phát.

Năm ngoái, thu hút vốn FDI tăng 47%, trong đó lĩnh vực chế biến, chế tạo và xây dựng/bất động sản là những ngành chính được hưởng lợi, dù lĩnh vực dịch vụ hạ tầng cũng thu hút lượng lớn đầu tư. Số vốn đăng ký mới tăng 40% năm nay cho thấy 2018 sẽ là một năm nữa Việt Nam đạt kết quả tốt về đầu tư, qua đó phần nào bù đắp cho dự báo tăng trưởng xuất khẩu giảm.

Thu hút vốn FDI dự kiến sẽ vẫn đạt kết quả tốt trong trung hạn, do Việt Nam có lực lượng lao động lớn và mức lương tương đối thấp, có chủ trương mở cửa thương mại với số lượng lớn các hiệp định thương mại được ký kết, và cải thiện được môi trường kinh doanh.

Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ICAEW, cho biết: “Tuy sức cầu ngoài nước của Việt Nam dự kiến sẽ giảm nhẹ nhưng cầu trong nước trong năm 2018 dự báo sẽ tăng, nhờ thu hút luồng vốn FDI tốt, chi tiêu tiêu dùng sôi động và nới lỏng chính sách tiền tệ. Trong giai đoạn 2019-2020, dự kiến tăng trưởng sẽ giảm nhẹ xuống khoảng 6,3% so với mức dự báo 6,6% cho năm nay, do giảm nới lỏng chính sách tiền tệ và chu kỳ thương mại toàn cầu bão hòa.”

Nhận xét về khu vực, bà Sian Fenner, Cố vấn kinh tế ICAEW kiêm Trưởng chuyên gia kinh tế khu vực Châu Á của Oxford Economics, cho biết: “Chỉ số Quản lý thu mua sản xuất (PMI) và các số liệu thương mại gần đây đều cho thấy triển vọng tăng trưởng của khu vực ở mức vừa phải trong thời gian tới. Xu hướng này phù hợp với quan điểm của chúng tôi là tăng trưởng xuất khẩu toàn khu vực sẽ giảm so với năm 2017, phản ánh sức cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm và việc chu kỳ toàn cầu của ngành hàng điện tử đi vào ổn định. Chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP của khu vực Đông Nam Á sẽ giảm nhẹ trong năm 2018 xuống 4,9%. Tăng trưởng chậm lại dự kiến sẽ diễn ra tương đối toàn diện, trong đó chỉ có Indonesia sẽ có tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2017.”

(*)Báo cáo Tiêu điểm kinh tế: Khu vực Đông Nam Á được Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đặt hàng đối tác chuyên về dự báo kinh tế, Oxford Economics, soạn thảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới