Hủy

ICE Europe tiếp quản hàng hóa Liffe sau 18 năm

Thứ Hai | 06/10/2014 07:05

Intercontinental Exchange Inc. (ICE) đã loại bỏ tên Liffe và tích hợp các hợp đồng kỳ hạn, tương lai cacao, cà phê robusta, đường trắng và lúa mỳ vào ICE Future Europe.
 

Cà phê robusta và arabica giờ đây chính thức giao dịch chung một nơi một chủ.
Cà phê robusta và arabica giờ đây chính thức giao dịch chung một nơi một chủ.

ICE, trụ sở tại Atlanta, đang thống trị thị trường hàng hóa mềm đồng thời sở hữu ICE Futures US tại New York - nơi diễn ra giao dịch cà phê arabica, cacao và đường thô. ICE Futures Europe hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường cacao với 259.410 hợp đồng kỳ hạn tính đến 30/9 so với 209.687 hợp đồng trên ICE Futures US, theo số liệu của Bloomberg. Hợp đồng kỳ hạn dầu Brent trên sàn ICE Future Europe hiện là 1,4 triệu.

Michael McDougall, phó chủ tịch cao cấp tại Newedge Group thuộc Societe Generale SA ở New York, thành viên của ICE Europe và ICE Futures US, cho biết, tất cả hợp đồng hàng hóa mềm hiện được chung một nơi một chủ. Dường như đây là xu hướng chung với giao dịch kỳ hạn. Điều này có nghĩa là cạnh tranh sẽ giảm. Điều này tốt hay không tốt, thời gian sẽ trả lời.

Như vậy, giờ đây hợp đồng robusta không còn mang tên robusta Liffe nữa mà sẽ là “cà phê robusta sàn Ice tại châu Âu (robusta Ice Europe). Và để phù hợp với tên gọi mới, nó sẽ được gọi là “robusta Ice” cũng như đã từng gọi “arabica Ice”.

Sở Giao dịch Quyền chọn và Kỳ hạn Tài chính Quốc tế London hay thường được gọi tắt là Liffe (London International Financial Futures and Option Exchange) được thành lập vào tháng 9/1982 để giao dịch phái sinh như kỳ hạn lãi suất, 4 năm trước khi thị trường tài chính Anh được bãi bỏ quy định trong cái gọi là Big Bang.

Hàng hóa mềm và nông sản được bổ sung giao dịch sau vụ sáp nhập với Sàn Hàng hóa London năm 1996. Sàn giao dịch kết thúc vào tháng 11/2000 sau khi giao dịch điện tử được áp dụng.

Euronext mua lại Liffe vào năm 2002 và được NYSE mua lại 5 năm sau đó để thành lập NYSE Euronext. ICE chịu trách nhiệm kiểm soát Liffe sau khi mua lại NYSE Euronext vào tháng 11/2013.

ICE, thành lập vào năm 2000, là sàn giao dịch hàng hóa, đồng thời có nhiệm vụ điều hành thị trường năng lượng kỳ hạn lớn nhất thế giới bên ngoài London, cùng các thị trường hàng hóa nhỏ hơn tại Mỹ và Canada.

- Năm 2001, ICE mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực công cụ phái sinh bằng việc mua lại Sở giao dịch dầu mỏ quốc tế (IPE- International Petroleum Exchange).

- Năm 2007, ICE mua lại thành công Sàn giao dịch New York (NYBOT- New York Board of Trade)- giao dịch các công cụ phái sinh hàng hóa (hiện nay là ICE Futures US) và hàng hóa Winnipeg của Canada (hiện nay là ICE Futures Canada).

- Năm 2008, ICE hợp tác với khí đốt (Natural Gas Exchange) thuộc Tập đoàn Toronto của Canada nhằm mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực thanh toán bù trừ.

- Năm 2010, ICE thực hiện mua lại Thời thiết PLC (Climate Exchange) và Thời tiết ECX (European Climate Exchange).

- Tháng 11/2013, ICE đặc biệt thành công trong việc mua lại NYSE Euronext, đưa ICE là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới.


Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới