Hủy

IEA cảnh báo kế hoạch can thiệp thị trường dầu của Mỹ

Thứ Bảy | 12/05/2012 08:45

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho rằng kế hoạch tăng cường giám sát thị trường dầu của Tổng thống Mỹ có thể khiến giá dầu tăng mạnh.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự định trao quyền cho các nhà điềuhành Sở giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) được tăng yêu cầu kí quỹ đểđối phó với bất ổn giá dầu, ngăn đầu cơ hay thao túng quámức gây tác động xấu cho thị trường.

CFTC muốn tăng lượng kí quỹ, khoản tiền các thương gia phải nộp để bảo hiểm cho giao dịch của mình, điều chỉnh cho cả các hợp đồngkì hạn và tương lai.

CME Group, nhà điều hànhthị trường tương lai lớn nhất thế giới, tuần trước tuyên bố sẽ yêu cầu các thànhviên trả thêm tiền kí quỹ cho phù hợp với quy định giao dịch mới, và đưa rathời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thay đổi.

Tuy nhiên trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng, IEA cảnh báo tăng yêu cầu kí quỹ tới mức cao cóthể loại bỏ một nhóm các nhà đầu tư ra khỏi thị trường, đặc biệt các nhà tự bảohiểm hay các nhà đầu cơ quy mô nhỏ. Động thái này cũng khiến tập trung thị trường vào một số nhàđầu tư lớn, đẩy giá dầu tăng. Theo họ, điều này làm thị trường dầu càng bất ổnhơn, chứ không hề tạo ra sự ổn định.

Đồng thời trong báo cáo, IEA cũng tăng nhẹ dự đoánnhu cầu dầu năm 2012.Cụ thể, nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 20.000 thùng/ngày từ báo cáo trước lên 790.000 thùng/ ngày vàcho rằng thế giới sẽ tiêu thụ 90 triệu thùng/ ngày.

Nguồn FT/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới