Hủy

IEA cắt giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu

Thứ Năm | 11/04/2013 20:29

Tiếp sau OPEC, cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cũng cắt giảm dự báo do lo ngại nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, ảnh hưởng đến cầu.
 

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) một lần nữa cắt giảm triển vọng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu hôm thứ năm (11/4) nhưng cảnh báo rủi ro nguồn cung tiếp tục đe dọa thị trường.

Trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng công bố thứ tư (10/4), OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới xuống 800 nghìn thùng/ngày từ mức dự báo 840 nghìn thùng trước đó. IEA cắt giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu xuống 795 nghìn thùng/ngày từ mức 820 nghìn thùng/ngày vào tháng trước.

Sự suy giảm này phản ánh nhu cầu yếu từ các nước công nghiệp phát triển, đặc biệt là ở châu Âu, nơi lượng tiêu thụ năm 2013 dự kiến thấp nhất kể từ năm 1980, theo IEA.

Bức tranh kinh tế ảm đạm được phản ánh trong nhu cầu về các sản phẩm dầu. Số liệu thống kê ban đầu cho thấy tiêu thụ xăng có thể đã vượt tiêu thụ gasoil - một chế phẩm được sử dụng trong sản xuất công nghiệp - năm ngoái và dự kiến ​​sẽ tiếp tục vượt trong năm nay do nhu cầu nhiên liệu vận tải của Trung Quốc và Saudi Arabia tăng mạnh, IEA cho biết.

Từ tháng 2, giá dầu thô Brent châu Âu đã giảm khoảng 10% xuống quanh mức 105 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Lần đầu tiên trong tháng, IEA giảm kỳ vọng tăng cung của các quốc gia ngoài OPEC trong năm nay do các vấn đề về bảo trì cơ sở hạ tầng, thời tiết khắc nghiệt và địa chính trị bất ổn xảy ra trong quý I. IEA cũng nhấn mạnh những rủi ro đáng kể trong cung ứng dầu của OPEC.

Sản xuất dầu của Nigeria đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng trong tháng 3 và có thể giảm sâu hơn nữa do nạn trộm cắt có liên quan đến đường ống dẫn và các mối đe dọa tấn công quân sự vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của nước này, IEA cảnh báo.

IEA cũng cảnh báo bất ổn tại Libya làm giảm triển vọng sản xuất của nước này. Sản lượng dầu sẽ giảm 40 nghìn thùng xuống 1,36 triệu thùng/ngày, theo IEA. Con số này thấp hơn mức giảm 150 nghìn thùng/ngày do Libya cung cấp trong báo cáo của OPEC.

Sản lượng dầu Iran vẫn bị hạn chế bởi lệnh trừng phạt của các nước phương Tây. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,1 triệu thùng/ngày trong tháng 3, giảm so với 1,26 triệu thùng/ngày trong tháng 2, IEA cho biết.

Nguồn Marketwatch/Khám phá


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới