Hủy

IEA: Trung Quốc có thể thành cường quốc xuất khẩu sản phẩm dầu

Thứ Bảy | 13/10/2012 08:28

Trung Quốc, có thể trở thành một cường quốc xuất khẩu sản phẩm dầu nếu triển khai tất cả các dự án kế hoạch mở rộng công suất lọc dầu
 

Trong báo cáo trung hạn về thị trường dầu công bố hôm qua 11/10, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, việc mở rộng công suất các nhà máy lọc dầu có thể thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dầu tại châu Á, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ và Ảrập Xêút sẽ dẫn đầu xu hướng.

Sự mở rộng công suất tại các nước châu Á, mà dẫn đầu là Trung Quốc và Trung Đông, có thể bù đắp hoàn toàn mức giảm sản lượng do thu hẹp công suất các nhà máy tại các nước phát triển. Công suất chưng cất dầu thô toàn cầu có thể tăng gần 7 triệu thùng/ngày trong vòng 5 năm tới, vượt qua mức tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ.

IEA cho biết, nếu tất cả các dự án kế hoạch của Trung Quốc được triển khai, trong khi nhu cầu dầu thô toàn cầu tăng trưởng chậm đúng như dự đoán, Trung Quốc có thể nổi lên là cường quốc xuất khẩu các sản phẩm từ dầu, ít nhất là trong thời gian ngắn. Việc này có thể giúp các công ty chế xuất dầu Trung Quốc tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Cũng trong báo cáo hôm qua, IEA hạ dự báo nhu cầu dầu thô thế giới xuống còn 89,7 triệu thùng/ngày năm nay và 90,5 triệu thùng/ngày vào năm 2013, thấp hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo tháng trước. IEA hạ dự báo nhu cầu dầu thô trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, khủng hoảng nợ châu Âu đang dần đi vào bế tắc.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới