Hủy

IMF hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu

Thứ Tư | 13/04/2016 07:21

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu vừa công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP thế giới chỉ tăng 3,2% năm nay.
 

Tốc độ này thấp hơn so với dự báo 3,4% hồi tháng 1 và 3,6% tháng 10 năm ngoái. Tăng trưởng năm 2017 cũng bị giảm từ 3,6% đầu năm xuống còn 3,5%.

"Kinh tế toàn cầu vẫn đang tăng trưởng, nhưng với tốc độ rất đáng thất vọng, khiến chúng ta phải đối mặt với nhiều rủi ro tiêu cực. Tăng trưởng chậm đã diễn ra quá lâu rồi", Maurice Obstfeld - Trưởng bộ phận nghiên cứu của IMF cho biết trong cuộc họp báo hôm nay.

Tất cả các nền kinh tế phát triển đều bị IMF hạ triển vọng. Đó là Mỹ, Canada, khu vực đồng tiền chung châu Âu, Anh và Nhật.

Tăng trưởng Mỹ năm nay được dự báo là 2,4%, thấp hơn so với 2,6% hồi tháng 1. IMF cho rằng nhu cầu trong nước của Mỹ có thể được hỗ trợ bằng chính sách tài khóa và thị trường nhà đất hồi phục. Điều này sẽ bù đắp thiệt hại từ việc đồng USD mạnh lên và sản xuất sụt giảm.

Khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đã khiến IMF hạ dự báo tăng trưởng của cả eurozone và Anh xuống lần lượt 1,5% và 1,9% năm nay. Tốc độ này giảm 0,2% so với báo cáo trước.

IMF cũng bi quan về tương lai của các nền kinh tế mới nổi và thu nhập thấp. Các quốc gia xuất khẩu dầu chịu tác động kéo lùi lớn nhất.

Tăng trưởng của Nigeria năm nay được dự báo còn 2,3%, giảm tới 1,8% so với báo cáo trước. Kinh tế Nga thậm chí có thể giảm 1,8%. Con số này ở Brazil, quốc gia đang sa lầy trong suy thoái, là -3,8%

"Một vài nền kinh tế mới nổi đang co lại đáng kể do xung đột nội bộ hay áp lực địa chính trị. Nhiều nước thu nhập thấp thì phải hứng chịu hậu quả của hạn hán hoặc lũ lụt. Chi phí cho những việc này có thể sẽ còn tăng", Obstfeld cho biết.

Nguồn CNBC/Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới