Hủy

IMF tăng dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2017 lên 3,5%.

Thứ Ba | 18/04/2017 21:56

Mặc dù kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu khởi sắc, nhiều nước vẫn đối mặt với khó khăn trong năm nay.
 

Ngày hôm nay, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 3,5% trong năm 2017.

Maurice Obsfeld, chuyên gia tư vấn kinh tế và giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF, nói với với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng: “Động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang tăng lên kể từ giữa năm ngoái, và cho phép chúng tôi khẳng định những dự báo trước đây về tăng trưởng kinh tế nhanh hơn trong năm nay và năm tới là hợp lý. Chúng tôi dự báo kinh tế thế giới tăng 3,5% trong năm 2017 (so với mức 3,4% trong dự báo tháng 1/2017), từ mức 3,1% trong năm ngoái, và 3,6% cho năm 2018. Sự tăng trưởng này trải đều từ các nước phát triển, mới nổi và các nước có thu nhập thấp, do sự tăng trưởng về cả sản xuất và thương mại”.

Dự báo mới của IMF cho năm 2017 đã tăng nhẹ so với lần cập nhật gần nhất. Sự cải thiện này đến từ những tin tức kinh tế tốt tại Châu Âu và Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản.

Ông Obsfeld cho biết: “Mặc dù có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế thế giới đang vững chắc hơn, nhiều nước vẫn gặp khó khăn trong năm nay với tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn so với các năm trước. Giá hàng hóa đã tăng từ đầu năm 2016, nhưng mức tăng vẫn thấp, và nhiều nhà xuất khẩu hàng hóa vẫn gặp khó khăn, đặc biệt là tại Trung Đông, Châu Phi và Mỹ Latinh".

"Cùng lúc đó, điều kiện thời tiết cực đoan và bất ổn chính trị vẫn tiếp tục đe dọa nhiều nước có thu nhập thấp, và gây ra nạn đói tràn lan. Tại Châu Phi phía Hạ Sahara, tăng trưởng thu nhập không bắt kịp đà tăng dân số, nhưng chênh lệch này đã thu hẹp hơn năm trước. Vì thế, dù nền kinh tế thế giới vẫn đang lấy lại động lực, nhưng chúng tôi không chắc là chúng ta đã hoàn toàn thoát khỏi suy thoái hay chưa, và liệu các quốc gia có thể duy trì tăng trưởng và góp phần vào sự phục hồi của kinh tế thế giới”.

Ông Obsfeld nói thêm: “Chúng ta đang ở một bước ngoặt. Ngay cả khi mọi thứ tốt lên, hệ thống kinh tế quốc tế được xây dựng từ hậu Thế chiến thứ 2 đang trong trạng thái căng thẳng. Mặc dù các bên đều có lợi nhưng tăng trưởng đã không mang lại lợi ích và chi phí đồng đều giữa các quốc gia".

Cũng theo báo cáo này, các nước cần phải có chiến lược hợp lý nhằm giải quyết vấn đề nợ công. Obsfeld nói: “Việc thích nghi với giá hàng hóa thấp hơn, và khắc phục tình trạng dễ tổn thương về tài chính là những thách thức chính cho nhiều thị trường mới nổi và các nước đang phát triển. Thế giới vẫn cẫn những nỗ lực đa phương nhằm đương đầu với nhiều thách thức chung trong một nền kinh tế toàn cầu hội nhập".

Nguồn PTI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới