Hủy

Indonesia trao trả 695 ngư dân Việt

Thứ Bảy | 10/06/2017 07:00

Việc trao trả 695 ngư dân Việt Nam được thực hiện tại đảo Batam, Indonesia.
 

Ngày 9.6, Bộ Hàng hải và Thủy sản của Indonesia phối hợp cùng với các cơ quan liên quan đã trao trả 695 ngư dân Việt Nam cho 3 tàu của Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 8001, 8005, và 4039. Việc trao trả các ngư dân Việt Nam được thực hiện tại đảo Batam, Indonesia, tin từ Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam.

Công tác trao trả ngư dân dựa trên sự thiện chí của chính phủ Indonesia với sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta và Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội đã tạo điều kiện.

Quá trình đàm phán và chuẩn bị cho việc hồi hương của các ngư dân Việt Nam đã được thực hiện bởi Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội từ 3 tuần trước, theo Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam.

Việc hồi hương là một bài học cho ngư dân Việt Nam tuân thủ tốt hơn pháp luật trong nước và các nước khác, và quan trọng nhất, họ không quay trở lại đánh bắt cá trái phép ở vùng biển Indonesia.

Việt Nam và Indonesia đang tìm kiếm giải pháp về cơ chế đường dây nóng và tiến hành hợp tác trong ngành thủy sản.

Indonesia chủ trương xử lý cứng rắn đối với các tàu đánh bắt cá nước ngoài vi phạm vùng biển nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản và giữ chủ quyền quốc gia từ năm 2014.

Từ đó đến nay, Indonesia đã phá hủy 317 tàu nước ngoài. Gần nhất, ngày 1.4, Indonesia đã cho phá hủy 81 tàu cá nước ngoài tại 12 địa điểm trên toàn lãnh thổ, trong đó có tàu cá của Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, tình trạng ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển của Indonesia và bị bắt giữ thời gian qua có xu hướng tăng mạnh những năm gần đây. Từ đầu năm đến nay đã có 42 tàu với 392 ngư dân bị bắt giữ, riêng tháng 3, số tàu vi phạm và bị bắt lên tới 35 tàu và 330 ngư dân.

Ngăn chặn tình trạng này, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia khuyến cáo, các bộ ngành liên quan và địa phương trong nước có tàu ra khơi đánh bắt cá, cần tăng cường phổ biến thông tin về ngư trường và luật pháp các quốc gia có vùng biển tiếp giáp, kiểm soát chặt hơn để ngăn chặn việc vi phạm đồng thời có các giải pháp cảnh cáo hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này.

Hải Vân 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới