Hủy

Iran bắt tay Venezuela ngăn đà giảm của giá dầu

Thứ Hai | 12/01/2015 13:59

Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 10/1 tuyên bố sẽ ủng hộ hành động chung giữa Iran và Venezuela nhằm ngăn đà lao dốc của giá dầu.
 

Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro đang có chuyến công du đến một loạt các nước OPEC để vận động các nước nâng giá dầu – đã giảm xuống dưới 50 USD/thùng trong tuần trước, giảm 50% so với mức đỉnh hồi tháng 6/2014.

Giá dầu lao dốc tác động tiêu cực đến tình hình tài chính công của Iran và Venezuela do phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu thô.

Lãnh đạo Tối cao Iran Khamenei đã phê chuẩn hiệp ước với Tổng thống Venezuela Nicholas về chiến dịch hợp tác chống lại đà lao dốc của giá dầu, hãng thông tấn IRNA đưa tin.

Kinh tế Venezuela đã sụt giảm đáng kể trong 3 quý đầu năm 2014 và dự trữ ngoại hối của nước này giảm mạnh do giá dầu lao dốc, dấy lên lo ngại Venezuela sẽ không thể thanh toán nợ trái phiếu nước ngoài. Tuy nhiên, tổng thống Venezuela Maduro đã bác bỏ ý kiến cho rằng Venezuela sẽ vỡ nợ.

Đang gánh chịu đòn trừng phạt toàn cầu liên quan đến chương trình hạt nhân, Iran rất “tức giận” khi OPEC không nhất trí giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên trong bối cảnh thị trường dầu toàn cầu đang dư cung.

Trong phiên họp 27/11/2014, OPEC đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày. Arab Saudi cho rằng giá dầu giảm là do dư cung từ các nước ngoài OPEC như Nga, Mexico, Kazakhstan và Mỹ.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới