Hủy

Iran sẽ tăng gấp đôi xuất khẩu dầu trong 2 tháng nếu lệnh trừng phạt chấm dứt

Thứ Sáu | 21/11/2014 10:29

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Znganeh với hãng thông tấn IRNA.
 

Ông Zanganeh cho biết, ông sẽ hội đàm với nước xuất khẩu dầu hàng đầu Arab Saudi về thị phần khi OPEC nhóm họp vào tuần tới, hãng thông tấn IRNA đưa tin hôm thứ Năm 20/11.

Hiện xuất khẩu dầu của Iran đạt 1,3 triệu thùng/ngày. Trong phiên họp của OPEC hồi tháng 6, ông Zanganeh cho biết nước này có thể tăng xuất khẩu dầu thêm 500.000 thùng/ngày ngay lập tức sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ và có thể bơm 4 triệu thùng/ngày 3 tháng sau đó.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Znganeh.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Znganeh.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Zanganed cho biết, hiện các nước ở phía nam Vịnh Ba Tư đang quan tâm đến việc giữ thị phần. Các nước này sẽ không giảm thị phần toàn cầu trong bất kỳ trường hợp nào, dù chỉ một thùng.

Tuy nhiên, giới phân tích cho biết, dường như ông Zanganeh đang quá lạc quan trong đánh giá, và dự đoán sẽ cần 3-5 năm để Iran nâng sản lượng dầu lên 4-5 triệu thùng/ngày.

Iran hiện đang đàm phán với 6 cường quốc về việc hạn chế chương trình nguyên tử, đổi lại phương Tây sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Nhưng xem ra việc đạt được thỏa thuận vào hạn chót 24/11 là không thể, theo một quan chức Mỹ.

Hai tuần qua, ôn Zanganeh đã công du một số nước Vịnh Arab như Qata, Kuwait và UAE trong một nỗ lực giành được sự ủng hộ về hành động ổn định thị trường dầu mỏ.

Ngoài ra, ông Zanganeh cũng có các cuộc hội đàm với Venezuela tại Tehran. Hiện cả 2 nước thành viên OPEC này đều cần giá dầu ở mức cao hơn để cân bằng ngân sách.

Trong một diễn biến khác, Mohammad Al Sabban, cựu cố vấn cao cấp của Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi, dự đoán OPEC sẽ vẫn duy trì sản lượng mục tiêu ở 30 triệu thùng/ngày.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới