Hủy

Iraq: OPEC cần can thiệp khi giá dầu dưới 70-80 USD/thùng

Thứ Năm | 25/12/2014 16:10

Giá dầu ở 70-80 USD/thùng là hợp lý và khi giá xuống dưới mức này, OPEC sẽ cần “can thiệp”, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdul Mahdi cho biết.
 

Tuy vậy, trong một cuộc phỏng vấn, ông Adel Abdul Mahdi cho biết, OPEC có thể vẫn chưa can thiệp vào thị trường dầu thô trong 1-2 năm.

Giá dầu Brent đã giảm 20% kể từ khi OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng trong phiên họp hôm 27/11 tại Vienna.

Nguồn cung dầu toàn cầu liên tục tăng khi sản lượng dầu của Mỹ lên cao nhất ít nhất 3 thập kỷ qua, gây ra tình trạng dư cung toàn cầu, ước tính lên đến 2 triệu thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi hôm 21/12 cho biết, các nhà sản xuất dầu có chi phí cao sẽ phải giảm sản lượng nếu giá dầu tiếp tục giảm trong khi Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei đã thúc giục các nước sản xuất ngoài OPEC giảm sản lượng.

Ngân sách của Iraq được dự tính với giá dầu ở 60 USD/thùng.

Ông Abdul Mahdi cho biết, nếu giá dầu tiếp tục giảm sâu hơn nữa, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu ngân sách, OPEC nhất định phải can thiệp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là giảm sản lượng.

“Lý thuyết Arab Saudi”

Quyết định giữ nguyên sản lượng của OPEC được đưa ra sau khi ông al-Naimi tuyên bố 12 nước OPEC phải giữ thị phần và để cho giá dầu tuột dốc khiến các nhà sản xuất khác phải giảm sản lượng, ông Abdul Mahdi cho biết.  “Chúng ta [OPEC] phải chấp nhận lý thuyết Arab Saudi để điều chỉnh thị trường”.

Theo ông Abdul Mahdi, nội các Iraq vừa thông qua ngân sách tính trên mức giá 60 USD/thùng. Giá dầu thô năm nay đã giảm 45%, hướng đến mức giảm hàng năm lớn nhất từ năm 2008.

Arab Saudi, nước sản xuất lớn nhất OPEC, hiện chưa có kế hoạch giảm sản lượng bất kể giá dầu ở mức nào, ông al-Naimi phát biểu hôm 22/12 trong Khảo sát Kinh tế Trung Đông.

Ông Abdul Mahdi cho biết “Chúng ta phải ‘chiến đấu’ vì phải tạo dựng dự trữ tài chính giúp chúng ta đứng vững trong dài hạn. Điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ không chiến đấu trong thời gian rất dài mà chỉ chiến đấu trong một thời gian nhất định”.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới