Hủy

Iraq xuất khẩu dầu thô tháng 11 đạt 8 tỷ USD

Thứ Tư | 26/12/2012 09:10

Lần đầu tiên trong ba thập niên qua, sản lượng dầu mỏ của nước này đã vượt mức 3 triệu thùng dầu/ngày.
 

Bộ Dầu khí Iraq cho biết, trong tháng 11, có tổng cộng 78,6 triệu thùng dầu được Iraq xuất ra thị trường thế giới, tương đương trung bình mỗi ngày bán được 2,62 triệu thùng dầu thô với giá bình quân là 104,35 USD/thùng, mang về hơn 8 tỷ USD.

Trong số dầu trên, Iraq đã xuất khẩu 2,194 triệu thùng dầu mỗi ngày qua cảng Basra ở phía Nam Irắc và 426.000 thùng dầu chuyển qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở Biển Địa Trung Hải.

Tổng lượng dầu thô xuất khẩu trong tháng 10 của Iraq đạt 81,3 triệu thùng, thu về 8,758 tỷ USD.

Lần đầu tiên trong ba thập niên qua, sản lượng dầu mỏ của nước này đã vượt mức 3 triệu thùng dầu/ngày và trong ba năm tới, Iraq dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng dầu mỏ .

Iraq có trữ lượng dầu thô nhiều thứ tư thế giới và doanh thu từ mặt hàng này chiếm gần 95% ngân sách của đất nước. Năm 2010, Iraq thông báo dự trữ lượng dầu đã được kiểm chứng của nước này là 143,1 tỷ thùng dầu, tăng so với con số ước tính 115 tỷ thùng dầu trước đó.

Theo cơ quan thông tấn Iraq, nước này và Jordan đã thống nhất thực hiện dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu thô từ Iraq đến cảng Aqaba của Jordan. Đường ống dẫn dầu trên có sức chuyển tải khoảng 1 triệu thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày và sẽ được sử dụng để xuất khẩu dầu thô từ Iraq đến Aqaba tại Biển Đỏ.

Nguồn Báo Tin tức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới