Hủy

JPMorgan Chase: Lạm phát Việt Nam sẽ không tăng vọt vào cuối năm

Thứ Hai | 24/09/2012 20:48

Theo JPMorgan Chase, Ngân hàng Nhà nước có thể dừng cắt giảm lãi suất tới hết 2012 thay vì dự báo hạ 100-200 điểm phần trăm đưa ra trước đó.
 

Trong một báo cáo vừa đưa ra ngày hôm nay (24/9), JPMorgan nhận định, mức tăng CPI 2,2% trong tháng 9 so với tháng 8 là cao hơn dự kiến, bởi trong 8 tháng trước đó, CPI chỉ tăng bình quân mỗi tháng 0,2%. Nếu so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 9 tăng gần 6,5%, cao hơn so với mức dự báo tăng 5,8% của JPMorgan Chase và 5,2% của giới quan sát nói chung.

Báo cáo cũng chỉ rõ rằng, nguyên nhân khiến CPI tháng 9 tăng mạnh nằm ở 4 nhóm hàng hóa và dịch vụ, bao gồm y tế, giáo dục, giao thông, và lương thực-thực phẩm.
Biểu đồ CPI và lạm phát cơ bản (không bao gồm giá lương thực và thực phẩm) của Việt Nam - Nguồn: JPMorgan Chase.
Biểu đồ CPI và lạm phát cơ bản (không bao gồm giá lương thực và thực phẩm) của Việt Nam - Nguồn: JPMorgan Chase.

Theo chuyên gia Matt L Hildebrandt, người thực hiện bản báo cáo, lạm phát thường có xu hướng tăng vào cuối năm, với giá cả của các nhóm hàng hóa và dịch vụ trên cùng tăng, ngoại trừ nhóm y tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu và ở Việt Nam cùng yếu đi, JPMorgan Chase cho rằng, CPI sẽ không tăng vọt vào cuối năm nay như thường xảy ra trong mấy năm gần đây.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng, mức lạm phát 5% so với cùng kỳ năm trước sẽ khó duy trì, và lạm phát sẽ tiếp tục hướng tới ngưỡng 9% trong thời gian còn lại của năm.

Trên cơ sở này, JPMorgan Chase cho rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể dừng việc cắt giảm lãi suất cho tới hết năm nay. Trước đó, JPMorgan Chase dự báo, Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất thêm 100-200 điểm cơ bản trong năm nay.

Tuy nhiên, theo JPMorgan Chase, mức lạm phát thấp và ổn định sẽ giúp Việt Nam ổn định được cán cân thanh toán, tỷ giá đồng nội tệ cũng như dự trữ ngoại hối.

Trao đổi với báo Wall Street Journal, chuyên gia kinh tế Lê Thẩm Dương thuộc Đại học Ngân hàng TPHCM nhận định, năm học mới bắt đầu vào tháng 9 và giá xăng tăng đã đẩy giá cả ở các nhóm giáo dục và giao thông tăng.

“Lạm phát có vẻ như vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng nếu Chính phủ không phân bổ vốn vào các dự án hiệu quả, thì lạm phát có thể lại ra khỏi vòng kiểm soát lần nữa, và lạm phát năm tới sẽ cao”, ông Dương nói.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên AFP, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cảnh báo: “Lạm phát có thể lại trở thành một vấn đề kinh tế vĩ mô trong những tháng sắp tới”.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới