Hủy

KDC sẽ làm gì với gần 10 ngàn tỷ đồng tiền mặt?

Thứ Hai | 01/12/2014 15:05

Với lượng tiền mặt lớn, KDC dự kiến theo đuổi các kế hoạch M&A, mua lại cổ phiếu quỹ và đẩy mạnh đầu tư vào ngành thực phẩm thiết yếu.
 

Sau việc chuyển nhượng 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại là Tập đoàn Mondelez International, thương vụ đầu tư được coi là lớn nhất trong lịch sử ngành bánh kẹo Việt Nam, Công ty Cổ phần Kinh Đô dự kiến thu về một lượng tiền mặt khủng trị giá gần 9,8 ngàn tỷ đồng.

Cụ thể, giá chuyển nhượng trước thuế đạt gần 7,85 ngàn tỷ đồng tính cho giao dịch chuyển nhượng cổ phần lần đầu và thêm hơn 1,96 ngàn tỷ đồng tính cho 20% cổ phần còn lại trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện quyền chọn mua của NĐT nước ngoài, tổng cộng là hơn 9,8 ngàn tỷ đồng tính cho 100% số cổ phần của Công ty Cổ phần Kinh Đô Bình Dương (BKD), giá kể trên chưa bao gồm tiền mặt, các khoản phải thu và khấu trừ nghĩa vụ phải trả, và tùy thuộc vào các điều chỉnh cụ thể.

Khoản đầu tư sẽ giúp KDC chuyển hóa một phần lớn mảng bánh kẹo với mức định giá cao so với các giao dịch trước đây trong ngành tại vùng. Khoản đầu tư con vào các công ty con giảm từ 1.922 tỷ đồng xuống còn 1.008 tỷ đồng, giúp giá trị sổ sách Công ty tăng 83%, đạt 12.767 tỷ đồng và Công ty có lượng tiền mặt tăng từ 3.213 lên 9.753 tỷ đồng. Lượng tiền mặt này sẽ giúp KDC có nguồn vốn mới để theo đuổi những thương vụ lớn hơn, tạo ra lợi thế về mặt quy mô và khả năng hỗ trợ vốn cho đối tượng sau đầu tư.

KDC sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành thực phẩm thiết yếu theo đuổi chiến lược đa dạng hóa. Cụ thể, 700 tỷ đồng cho đầu tư vào Vocarimex, 325 tỷ đồng để xây dựng thương hiệu và cơ sở hạ tầng cho mỳ gói, 250 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng thương hiệu cà phê và 300 tỷ đồng để phát triển kem lạnh của KIDO.

Phần vốn còn lại khoảng 8,411 tỷ đồng sẽ được dùng để theo đuổi các kế hoạch M&A khác trong ngành Food & Beverage (F&B). Hiện KDC chưa công bố sẽ thực hiện M&A vào nhóm ngành nào nhưng có khả năng sẽ là ngành thủy sản đông lạnh. Công ty dự kiến tập trung vào các khoản đầu tư phù hợp với nền tảng hệ thống và kinh nghiệm hoạt động, thu mua cổ phiếu Quỹ để gia tăng giá trị.

Dự kiến sử dụng nguồn vốn của KDC
Dự kiến sử dụng nguồn vốn của KDC

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới