Hủy

Khách hàng mua nhôm tại Nhật Bản phải trả khoản phí cao kỷ lục

Thứ Tư | 04/06/2014 07:30

Khách hàng mua nhôm tại Nhật Bản đã đồng ý trả một khoản phí cao kỷ lục khi nhu cầu tiếp tục tăng và các nhà sản xuất giảm sản lượng.
 

Các khách hàng mua nhôm tại Nhật Bản, nước nhập khẩu lớn nhất châu Á, đã đồng ý trả một khoản phí cao kỷ lục cho kim loại này khi nhu cầu tiếp tục tăng và các nhà sản xuất giảm sản lượng.

Khoản tiền trả thêm cho các hợp đồng 3 tháng bắt đầu từ tháng 7 là 400 USD/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), cao hơn mức cao nhất từ trước đến nay 365-367 USD của quý I/2014.

Nhu cầu của Nhật Bản tăng có thể giúp nâng mức giá chuẩn tại London – đã tăng 2,8% trong năm nay sau khi giảm 13% trong năm ngoái. Nền kinh tế lớn thứ 2 châu Á này đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất từ năm 2011 khi số đơn hàng máy móc trong tháng 3 tăng mạnh nhất kể từ năm 1996. Giá trên LME thấp hơn và chi phí năng lượng và lao động liên tục tăng đã buộc các nhà sản xuất, kể cả Alcoa Inc., phải giảm sản lượng.

Khách hàng Nhật Bản không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận trả thêm các khoản phí cao hơn nhằm đảm bảo nguồn cung khi nhu cầu tăng cùng với sự phục hồi kinh tế.
Mức phí tại Nhật Bản đã tăng gần 2 lần trong 2 năm qua trong bối cảnh mức phí tại Bắc Mỹ và châu Âu tăng khi các giao dịch tài chính và thời gian đợi để lấy hàng ra khỏi kho LME hạn chế nguồn cung cấp.

Giá nhôm dùng để sản xuất vỏ lon nước giải khát và xe hơi chạm mức 1.902,5 USD/tấn hôm 11/4, mức cao nhất kể từ tháng 10. Giá nhôm giao sau 3 tháng tại LME tăng 0,1% lên 1.851,5 USD lúc 12h01 chiều ngày 3/6 tại Tokyo.

Theo Hiệp hội Nhôm Nhật Bản, số lô hàng nhôm cuộn của các nhà sản xuất Nhật Bản bán ra thị trường trong và ngoài nước trong tháng 4 tăng 9,4%, tháng thứ 10 tăng liên tiếp. Xuất khẩu tăng 20% nhờ đồng yên yếu và nhu cầu của các công ty xây dựng và sản xuất xe tải tăng lên.

Các công ty Nhật Bản dự báo số đơn hàng máy móc, chỉ số hàng đầu về chi phí đầu tư tư nhân, sẽ tăng 0,4% giai đoạn tháng 4 đến tháng 6, quý thứ 5 tăng liên tiếp.

Mức phí kỷ lục làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất kể cả UACJ, nhà sản xuất nhôm lớn thứ 3 sau Alcoa và Novelis Inc.

Market Risk Advisory dự báo thặng dư nhôm toàn cầu sẽ giảm xuống 1,21 triệu tấn trong năm 2014 từ 1,62 triệu tấn năm 2013. United Co. Rusal, nhà sản xuất hàng đầu, cho biết, sản lượng của hãng sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong ít nhất 8 năm. Đầu năm nay, Alcoa cho biết sẽ đóng cửa một nhà máy tại Australia và giảm công suất tại 2 nhà máy luyện nhôm ở Brazil.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới