Hủy

Khai mạc Diễn đàn kinh tế mùa thu 2014

Thứ Bảy | 27/09/2014 08:45

Diễn đàn hứa hẹn nhiều góc nhìn đa chiều của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, bên cạnh đánh giá từ các bộ, ngành.
 

Sáng nay (27/9/2014), Diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2014 diễn ra với chủ đề "Tái cơ cấu nền kinh tế: Kỳ vọng chuyển biến mạnh mẽ và cơ bản". Diễn đàn được tổ chức bởi Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tham dự Diễn đàn có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Ninh Bình cùng nhiều chuyên gia kinh tế khác.

Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày 27 -28/9/2014, tập trung đánh giá kết quả tái cơ cấu trong 3 năm qua (giai đoạn 2012-2014). Diễn đàn mùa thu năm nay hứa hẹn sẽ xuất hiện nhiều góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, bên cạnh đánh giá của các bộ, ngành trong cả nước.

Chủ đề tái cơ cấu nền kinh tế sẽ được thảo luận trên từng lĩnh vực như nông nghiệp, giao thông vận tải, tài chính ngân hàng, tập trung vào thành phần kinh tế sở hữu nhà nước trong vấn đề đầu tư công và cổ phần hóa, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học cần thiết trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đưa ra một số tổng kết về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng 2014. Theo đó, kết quả bước đầu khả quan, đánh giá sơ bộ cho thấy 12/14 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đạt và vượt kế hoạch, chỉ có hai chỉ tiêu chưa đạt là tạo việc làm và tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Tăng trưởng hầu hết các ngành, lĩnh vực đều chuyển biến mạnh hơn 2013. Công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế tạo tiếp tục trên đà phục hồi. Chỉ số SX công nghiệp IIP 9 tháng đạt 6,4% so với 5,4% trong cùng kỳ, góp phần tăng trưởng GDP đạt 5,8%.

Ngoài ra, xuất khẩu đã tăng trưởng và có xuất siêu, xuất siêu ước cả năm đạt 0,34%. Cán cân thương mại được cải thiện, lạm phát thấp, mặt bằng lãi suất điều chỉnh giảm.

Tuy nhiên theo Phó Chủ tịch Quốc hội, kinh tế xã hội còn những bất cập như tốc độ tăng tiêu dùng thấp, khu vực sản xuất chưa khởi sắc rõ rệt, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn ở mức cao...

Lãi suất giảm nhưng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp còn hạn chế, tốc độ tăng trưởng 8 tháng đầu năm là 6,21% tăng ko đáng kể so với cùng kỳ 2013 (5,41%), phản ánh khả năng hấp thụ của nền kinh tế thấp do tổng cầu yếu. Xử lý nợ xấu của ngân hàng còn chậm, số lượng nợ xấu được xử lý còn thấp, nợ xấu của các ngân hàng có dấu hiệu tăng.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của Diễn đàn khi diễn ra trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang tổng kết 30 năm đổi mới, 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong và ngoài nước, đại biểu địa phương để thực hiện các mục tiêu năm nay và năm sau.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới