Hủy

Khẩn trương truy tìm nguồn phóng xạ bị mất

Thứ Hai | 06/04/2015 15:44

Cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty CP Thép Pomina đang nhanh chóng truy tìm nguồn phóng xạ của Nhà máy thép Pomina 3 bị mất.
 

Liên quan đến vụ việc nguồn phóng xạ của Nhà máy thép Pomina 3 (đóng tại KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị mất, sáng nay 6/4, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp khẩn với các cơ quan chức năng của tỉnh, Công ty CP Thép Pomina (chủ đầu tư Nhà máy thép Pomina 3) để triển khai các giải pháp nhanh chóng truy tìm nguồn phóng xạ đã bị mất.

Đoàn chuyên gia của Bộ KH&CN do ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân làm Trưởng đoàn cũng đã dự họp và mang theo nhiều thiết bị dò tìm phóng xạ từ Hà Nội vào để hỗ trợ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với Đoàn công tác của Bộ KH&CN tập trung thực hiện các biện pháp như: Dùng thiết bị dò tìm tại Nhà máy thép Pomina 3, kể cả ở các điểm thu mua phế liệu; điều tra các khả năng có thể xảy ra.

Công ty Thép Pomina cũng đã tổ chức họp thông báo tới toàn bộ cán bộ nhân viên và thưởng cho ai cung cấp thông tin để tìm nguồn phóng xạ bị mất.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thông báo rộng rãi bằng hình ảnh nguồn phóng xạ bị mất, cảnh báo nguy hiểm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

Trước đó, ngày 1/4, Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 có đơn trình báo cơ quan chức năng về việc bị thất lạc nguồn phóng xạ.

Nguồn phóng xạ bị mất là loại Co-60 (nguồn phóng xạ thuộc nhóm 4) do Công ty Thép Pomina nhập về từ năm 2010 dùng để đo mức thép lỏng trên dây chuyền lò đúc số 3, trong tổng số 5 dây chuyền của Nhà máy.

Đại diện Công ty Thép Pomina cho biết, theo kết quả kiểm kê, đánh giá nguồn phóng xạ định kỳ vào tháng 12/2014, Nhà máy có 5 nguồn phóng xạ lắp đặt trên dây truyền sản xuất.

Ngày 25/3/2015, Công ty thực hiện bàn giao công tác quản lý về an toàn bức xạ từ ông Đào Đức Hùng cho ông Nguyễn Văn Út thì ông Út đã phát hiện mất nguồn phóng xạ trên.  

Nhà máy đã áp dụng nhiều hình thức tìm kiếm nhưng chưa tìm ra nguồn bị thất lạc này. Hiện nay, nhân viên phụ trách an toàn đang trong quá trình thôi việc nên việc tìm kiếm càng khó khăn hơn.

Theo ông Vương Hữu Tấn, nguồn phóng xạ Co-60 bị mất có hoạt độ phóng xạ hiện tại khoảng 2,33 mCi.

Ở khoảng cách tiếp xúc 10cm, nguồn phóng xạ này có thể gây ra liều chiếu xạ khoảng 2,5 mSv/giờ, trong khi liều chiếu xạ cho phép đối với một người bình thường trong 1 năm chỉ là 1 mSv.

Như vậy, nếu người dân vô tình tiếp xúc trực tiếp lâu dài với nguồn phóng xạ này sẽ nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới