Hủy

Khó ngăn được đà USD tăng giá

Bá Ước Thứ Tư | 06/06/2018 16:31

CNN Money

Đồng USD là sẽ mạnh lên và về cơ bản là không thể ngăn cản, nếu bạn lắng nghe lời khuyên của nhà chiến lược tiền tệ chính của HSBC.
 

"Không có gì để ngăn chặn USD tăng giá vào lúc này", David Bloom, người đứng đầu chiến lược ngoại hối toàn cầu của ngân hàng, nói với CNBC "Squawk Box Europe" hôm thứ 29.5. "Như chúng tôi đã lập luận, đồng bạc xanh đã trở lại, tính chu kỳ của nền kinh tế Mỹ là tuyệt vời".

Bloom là một phần của dự báo của ông về việc Cục dự trữ liên bang Mỹ đang trên đà tăng lãi suất ở mức hợp lý trong năm nay nhờ vào các chỉ số kinh tế mạnh mẽ, trong khi các ngân hàng trung ương khác của G-10 (nhóm 10 nước hàng đầu) bị hạn chế và khó tăng lãi suất.

"Tôi không thể tưởng tượng ra điều gì có thể ngăn Fed trong vài tuần tới, và không có gì tôi có thể tưởng tượng điều đó sẽ ngăn ECB (Ngân hàng Trung ương châu Âu) không làm gì trong các cuộc họp," ông nói . "Vì thế, chúng ta đang chứng kiến sự đa dạng chính sách tiền tệ: một trong những đầu tàu tăng trưởng đang tiến nhanh về phía trước, trong khi những đầu tàu khác ì ạch và cần đến sự thúc đẩy của các nhà hoạch định chính sách".

Nền kinh tế Mỹ đang  mạnh lên

Triển vọng lạc quan phủ nhận quan điểm rộng rãi trong tháng 1 rằng năm 2018 sẽ là một năm đồng USD suy yếu, với những ngân hàng lớn như Goldman Sachs dự đoán đồng USD sẽ tiếp tục "yếu đi" so với các đồng tiền khác.

HSBC phản đối quan điểm này, dự báo rằng các trình điều khiển chu kỳ tích cực sẽ bù đắp hoặc, như nó bây giờ xuất hiện, vượt qua các hướng gió chính trị và cấu trúc.

Ngân hàng đa quốc gia Anh hiện nay chỉ ra các yếu tố mang tính chu kỳ thúc đẩy USD tăng giá. Trong vài tháng qua, dữ liệu về việc làm và tiền lương của Mỹ đã vượt quá mong đợi, kỳ vọng lạm phát tăng thêm và tăng khả năng Fed sẽ nâng lãi suất.

Và trong khi Fed tiếp tục theo con đường thắt chặt chính sách của mình, các ngân hàng trung ương khác trên khắp thế giới đang do dự. Đặc biệt ở châu Âu, dưới áp lực tăng trưởng yếu và sự bất ổn chính trị đến từ các nước như Ý và Tây Ban Nha, ngân hàng trung ương dường như đã bị trói tay.

Nền kinh tế Mỹ đã tạo ra thêm 223.000 việc làm trong tháng 5, so với dự báo 190.000, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm là 3,8%. Thu nhập theo giờ trung bình tăng 0,3%, tăng 0,1% trong tháng 4.

Ủy ban thị trường mở Liên bang đã ra dấu hiệu rằng họ sẽ tăng lãi  thêm hai lần trong năm nay, ngoài một đợt nâng lãi suất trong tháng 3 vừa qua.

Trong khi đó, các tổ chức tài chính đa phương như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) cũng như nhiều ngân hàng đã chỉ ra những căng thẳng về thương mại như một yếu tố cản trở USD tăng giá. Các nhà kinh tế khác đã cho rằng đà tăng này không bền vững, và với lý do nước Mỹ đang bị mất cân bằng tài chính và nợ công tăng lên.

Bloom phủ nhận điều này, ông lập luận rằng nó đã phản ánh vào đồng USD, nhưng lo ngại của một cuộc chiến thương mại bị thổi phồng. "Đúng là có sự ăn miếng trả miếng nhưng tôi sẽ không gọi nó là một cuộc chiến thương mại ..., tôi nghĩ rằng mọi người đang quá lo lắng về nó" ông nói.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá của đồng USD đã khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên. Đồng USD mạnh lêng nhanh chóng đã gây áp lực lên các thị trường mới nổi vốn đi vay nợ  bằng đô la, và đe dọa mang lại một cuộc suy thoái toàn cầu nhanh hơn.

Ông chia sẻ: "Tốc độ hơi đáng báo động, tôi lo lắng về điều đó", giải thích rằng các dự báo trước đây nói rằng phải tới cuốc năm USD mới tăng ở mức đó, chứ không phải trong vòng 6 tuần. "Gần đây đà tăng đã chững lại một chút, nhưng tôi không nghĩ nó đã kết thúc".

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới