Hủy

Khối ngoại liên tiếp mua ròng, thị trường phát tín hiệu tích cực

Chủ Nhật | 28/12/2014 11:41

Hiện tại vùng giá quanh 515 sẽ là vùng hỗ trợ mạnh đối với thị trường.
 

Thị trường có một tuần trầm lắng khi hai chỉ số chính có mức tăng giảm trái chiều nhau. Nguyên nhân chủ yếu do một số mã dầu khí đặc biệt từ sàn HOSE như GAS, PVD, PVB, PXS,… tăng mạnh kéo VN-Index dịch chuyển tích cực. Trong khi đó, nhóm đầu cơ như FLC, KLF, ITA, OGC, PVX, … lại giảm khá sâu kéo theo tâm lý chung của nhà đầu tư lo lắng.

Thanh khoản tuần qua có một sự giảm sút khá rõ chủ yếu đến từ hiệu ứng nghỉ lễ Giáng sinh cũng như năm mới, dự kiến thanh khoản sẽ tiếp tục ở mức thấp kéo dài trong tuần tới.

Đáng chú ý, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 lại tiếp tục ghi nhận con số giảm ở mức 0,24%. Như vậy, cả năm 2014 CPI chỉ dừng ở mức 4,09%, đây là mức thấp nhất tính trong 10 năm trở lại với nguyên nhân chủ yếu đến từ việc lực cầu nền kinh tế vẫn đang yếu, chứ không phải do hoạt động sản xuất trở nên hiệu quả hơn, và đây sẽ là vấn đề tiếp tục cần được giải quyết trong thời gian tới.

Ngoài ra, việc giá xăng giảm mạnh 10% trong tuần qua sẽ tiếp tục được phản ánh rõ ràng hơn với CPI tháng 1/2015. Tuy nhiên ở góc nhìn lạc quan, việc CPI ở mức thấp sẽ là động lực để tăng cung tiền nhiều hơn trong giai đoạn sắp tới, hỗ trợ các doanh nghiệp.

Thông tư 36 lại được đề cập nhiều trong tuần qua, tạo nên một sự sợ hãi lớn đối với nhiều nhà đầu tư. Ở chiều hướng tiêu cực, việc này sẽ tác động ít nhiều đến tỷ lê vay margin tại các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, nếu nhìn về dài hạn thì đây là một chính sách tốt cho sự phát triển bền vững của thị trường. Một thị trường chứng khoán lành mạnh không thể chỉ phát triển nhờ động lực từ vay margin!

Ở một câu chuyện khác, Tổng cục thống kê vừa đưa ra ước tính tăng trưởng GDP 2014 ở mức 5,98%. Một mức khả quan so với dự kiến từ đầu năm và phần đóng góp chính đến từ động lực của các doanh nghiệp FDI, nhưng cũng không thể phủ nhận nền kinh tế đang biểu hiện dấu hiệu hồi phục từ đáy sau giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh đó, việc nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh 5 phiên liên tiếp với giá trị đạt hơn 539 tỷ đồng, sau một giai đoạn bán ròng liên tục trước đó cũng là một dấu hiệu tích cực đối với thị trường chung.

Xu hướng cả ngắn và trung hạn đều đang là giảm điểm. Tuy nhiên, hiện tại vùng giá quanh 515 sẽ là vùng hỗ trợ mạnh đối với thị trường khi tích lũy khối lượng lớn, cũng như đây là vùng hỗ trợ 2 đáy.

Tâm lý chung của nhà đầu tư đang lo lắng và sợ hãi. Tuy nhiên, ở một thị trường sơ khai như Việt Nam hay xảy ra tình trạng thái quá, lúc cực kỳ hưng phấn, lúc cực kỳ sợ hãi. Và đây là thời điểm chúng ta cần một sự tham lam khi trạng thái sợ hãi đang bao trùm, vì cơ hội mua trong năm đang hiển thị khá rõ đối với một số mã có triển vọng kinh doanh tốt, kết quả kinh doanh vẫn duy trì tốt bất chấp những bất ổn, tiêu biểu như HPG, PET, HUT, PPI, VHC, KDH, PLC, KBC, DXG, …

Đinh Minh Trí

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới