Hủy

Không chỉ 25, mà tất cả các loại sữa cho trẻ em đều sẽ bị áp giá trần

Thứ Ba | 27/05/2014 23:05

Các sản phẩm sữa cho trẻ em đều bị áp trần dựa trên mức giá trần của 25 sản phẩm được Bộ tài chính công bố.
 

Tại cuộc họp ngày 27/5 của Bộ Tài Chính, Đại diện bộ này đã công bố văn bản số 6544, hướng dẫnthực hiện một số nội dung trong quyết định số 1079 về quản lý giá sữa tối đa đối với sản phẩm sữadành cho trẻ em dưới 6 tuổi (Gọi tắt là sữa dành cho trẻ em).

Theo đó, văn bản này đưa ra cách thức xác định giá cho tất cả các sản phẩm sữa giành chotrẻ em đang lưu thông trên thị trường.

- Căn cứ vào sản phẩm sữa của mình trong danh mục 25 sản phẩm sữa, lựa chọn sản phẩm sữa tươngđương về trọng lượng, quy cách đóng gói, thông tin chất lượng sữa cần xác định giá bán tốiđa.

- Căn cứ mức giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa lựa chọn nêu trên và tương quan về giá sữasản phẩm sản phẩm sữa lựa chọn và sản phẩm sữa cần xác định giá để tính toán giá bán buôn tối đacủa sản phẩm đó. Trong đó, tương quan về giá dựa vào thông tin theo dõi thị trường của tổ chức, cánhân và các thông tin cần thiết.

-Trường hợp thay đổi đóng gói, bao bì, mẫu mã, thông tin chất lượng,... thìđược coi là sản phẩm mới và xác định giá tối đa mới. Yếu tố này đảm bảo việc không có chuyện DNgiảm trọng lượng sữa để thoát khỏi giá trần.

Như vậy, không chỉ có 25 sản phẩm sữa mà Bộ Tài Chính công bố vừa qua mới bị ápgiá trần, mà là tất cả các sản phẩm sữa khác cho trẻ em cũng sẽ bị áp giá.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng vụ pháp chế Bộ Tài Chính cho biết, những Doanh nghiệp khôngnằm trong số 5 DN có 25 sản phẩm sữa bị áp trần giá, cũng phải thực hiện việc xác định giá bán buôntối đa với sản phẩm của mình.

Giá bán buôn của các DN này sẽ được tính như sau:

- Căn cứ vào danh mục sản phẩm của mình, tổ chức cá nhân lựa chọn sản phẩm có tương quan vềtrọng lượng, quy cách đóng gói, thông tin chất lượng gần nhất với sản phẩm thuộc 25 sản phẩm sữa đểxác định giá tối đa.

- Căn cứ vào giá bán buôn tối đa của sản phẩm thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa sẽ tiến hành xácđịnh giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa của DN (sản phẩm chuẩn). Giá bán buôn tối đa của các sảnphẩm còn lại của DN sẽ dựa theo sản phẩm chuẩn này.

- Trường hợp thay đổi trọng lượng, giá sẽ được xác định theo côngthức: Giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa được chọn nhân với Trọng lượng sản phẩmsữa cần xác định/Trọng lượng của sản phẩm sữa đã lựa chọn.

Về xác định giá bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng:

- Giá bán lẻ tối đa được xác định bằng giá bán buôn tối đa của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhậpkhẩu cộng với các chi phí khác nhưng tối đa không quá 15% giá bán buôn.

- Trong đó, tỷ lệ 15% dành cho trường hợp lưu thông sản phẩm sữa tới địa điểm xa nhất, chi phíphát sinh cao nhất.

- Ngoài ra, giá bán lẻ được xác định cao hơn không quá 15% giá bán buôn, nhưngcũng được cao hơn giá bán lẻ trên thị trường, thời điểm trước khi Nhà nước áp dụng biện pháp bìnhổn giá. Như vậy sẽ không có việc một số loại sữa tăng giá cao hơn sau khi áp trần nhưmột số thông tin lo ngại.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới