Hủy

Không in tiền mệnh giá từ 2.000 đồng trở xuống

Thứ Tư | 25/12/2013 20:35

Loại tiền có mệnh giá từ 5.000 trở lên vẫn bình thường như mọi năm. NHNN cũng đã cung ứng đủ tiền mặt phục vụ dịp Tết.
 

Thông tin này được Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đưa ra chiều nay tại buổi họp báo do NHNN tổ chức cuối giờ chiều 25/12.

Theo NHNN, hàng năm vào dịp trước Tết Nguyên đán, NHNN thường đưa ra một lượng tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông. Tuy nhiên, chỉ một phần lượng tiền này được làm phương tiện thanh toán, số còn lại được sử dụng chủ yếu vào các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng; sau Tết số tiền này lại quay vào ngân hàng,rất khó đưa trở lại lưu thông. Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, điều này đã gây lãng phí rất lớn cho xã hội vì chi phí in ra một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó. Công tác kiểm đếm, phân loại, vận chuyển bảo quản các loại tiền này cũng rất tốn kém và huy động nhiều nhân lực.

“Hiện lượng tiền này trong các kho còn rất nhiều. NHNN đang căng mình để bảo quản loại tiền này. Nếu cứ in tiền để phục vụ nhu cầu đi lễ là hết sức lãng phí” – ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Mặt khác tại các khu di tích, đền chùa, lễ hội, tiền mệnh giá nhỏ được người hành hương đi lễ đền, chùa sử dụng chưa phù hợp, điều này đã phần nào tạo ra những hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hóa trong đời sống tín ngưỡng dân gian và làm xấu đi hình ảnh đồng tiền Việt Nam. Nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch nhằm trục lợi cá nhân, ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và môi trường cảnh quan các khu di tích đền chùa lễ hội.

Mục tiêu cao nhất của NHNN là cung ứng, điều hòa đủ tiền mặt về số lượng, cơ cấu mệnh giá, không phân biệt tiền mới – cũ cho nên kinh tế. Vì vậy, NHNN mong muốn được nhân dân ủng hộ đối với chủ trương sử dụng đồng tiền Việt Nam một cách hợp lý, đúng chức năng góp phần hạn chế những tiêu cực trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, đồng thời gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội.

Tại họp báo, Phó Thống đốc cũng đưa ra con số thống kê, riêng chi phí in loại tiền mệnh giá nhỏ, đưa ra lưu thông dịp Tết đáp ứng nhu cầu người dân lên tới khoảng 300 tỷ đồng. “Trong điều kiện khó khăn, 300 tỷ đồng sử dụng vào nhiều mục tiêu khác mà nhà nước đang cần như xây trường học, bệnh viện…” – ông Đào Minh Tú nói.

Cuối buổi họp báo, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh: “Trong dịp tết này chỉ đưa những loại tiền mệnh giá dưới 2000 đồng đủ điều kiện lưu thông để đáp ứng nhu cầu chứ không in mới”..

Tiền nhỏ lẻ hiện nay được sử dụng đi lễ hội, đền chùa không phản ánh đúng chức năng của đồng tiền. Bản chất đồng tiền là phục vụ thanh toán, lưu thông. Những năm gần đây, số lượng tiền mệnh giá nhỏ phục vụ ở chùa chiền ngày càng tăng, tập trung ở một số tỉnh phía Bắc. Theo khảo sát của NHNN, thế giới cũng không có nước nào sử dụng tiền lẻ vào chức năng này.

“Tiền sử dụng như hiện nay đang gây phản cảm, ảnh hưởng giá trị truyền thống, văn hóa truyền thống, nét đẹp văn hóa của dân tộc” – ông Tú khẳng định.

Được biết, NHNN đã gửi văn bản cho Bộ Công an, Bộ Công thương phối hợp xử lý những người đổi tiền trái phép, ăn chênh lệch./.

Nguồn vov.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới